Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phong trào TDĐKXDĐSVH có hiệu lực đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh: Những kết quả đạt được

Thứ Hai, 15/06/2020 | 17:39

Mới đây, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành báo cáo kết quả triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) có hiệu lực đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Diện mạo ấp đạt chuẩn văn hóa ở xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình).

Những kết quả khả quan

Theo báo cáo, thời gian qua Bạc Liêu luôn chú trọng việc thực hiện các quyết định của Chính phủ có liên quan đến phong trào TDĐKXDĐSVH. Điều đó thể hiện qua những hoạt động như: nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa; xã, phường, thị trấn, ấp, khóm văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; tích cực đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng gắn kết và phát huy vai trò của phong trào TDĐKXDĐSVH với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa việc xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở. Đặc biệt, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch triển khai Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 7/12/2012 về việc tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2015 và Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 1/6/2016 về việc tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào giai đoạn 2016 - 2020 với nguồn kinh phí thực hiện hơn 46 tỷ đồng.

Nhờ đó, đến nay Bạc Liêu đã đạt được những kết quả khả quan trong thực hiện phong trào. Cụ thể là thu hút trên 68% số người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở; 34/49 trung tâm văn hóa - thể thao xã đạt quy định của Bộ VH-TT&DL, đạt 69,4%; 437/452 nhà văn hóa và khu thể thao ấp đạt quy định của Bộ VH-TT&DL, đạt 96,7%; 196.957/211.632 gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 93,1%; 516/518% ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa”; 710/814 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 87,2%; 27/49 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt 55,1%; 10/15 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt 66,7%.

Công tác phối hợp, lồng ghép triển khai các quyết định luôn được quan tâm chỉ đạo đảm bảo tiến độ, đa dạng nhiều hình thức triển khai, hướng dẫn thực hiện góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào, nhờ vậy đã nâng cao vai trò và trách nhiệm của Nhân dân trong thực hiện phong trào. Từ đó, các tiêu chí trong kế hoạch của giai đoạn đa phần là đạt và vượt so với chỉ tiêu đưa ra. Và những kết quả này đã tác động tích cực đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhất là ở khu vực nông thôn và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Có thể nói, đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong quá trình thực hiện phong trào.

Hoạt động thể thao ở huyện Vĩnh Lợi được thường xuyên duy trì, phát triển. Ảnh: H.T

Nâng chất phong trào

Để phong trào tiếp tục phát triển, thời gian tới tỉnh cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo đưa mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH vào chương trình, kế hoạch của các cấp chính quyền hàng năm và tập trung chỉ đạo thực hiện; các cấp ủy đảng đưa các mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào vào nghị quyết, chương trình công tác và kế hoạch chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Thường xuyên kiện toàn về tổ chức của Ban chỉ đạo phong trào ở các cấp, đảm bảo hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Chú trọng công tác giáo dục, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang gương mẫu trong việc thực hiện phong trào.

Cùng với đó là nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào các cấp. Các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phong trào tỉnh chủ động tăng cường các hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện phong trào theo các nội dung được phân công. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào ở các cấp theo hướng: thiết thực, hiệu quả, sâu sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm; kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện phong trào ở địa phương cơ sở.

Nâng cao hiệu quả hoạt động về chuyên môn nghiệp vụ xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, nhằm bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ban chỉ đạo, gắn với việc phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức thành viên Ban chỉ đạo các cấp. Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhận thức và kỹ năng tổ chức triển khai thực hiện phong trào cho Ban chỉ đạo ở cấp huyện và cơ sở. Xây dựng, phổ biến và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến giữ vững và phát huy các danh hiệu văn hóa; có cách nghĩ, cách làm tích cực, sáng tạo trong việc thực hiện phong trào. Xây dựng và tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, đánh giá tổng kết, điều tra xã hội học về hiệu quả thực hiện Kế hoạch tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH, để kịp thời đề nghị với Ban chỉ đạo Trung ương bổ sung, sửa đổi về những nội dung, giải pháp mới nhằm góp phần triển khai, thực hiện phong trào ở địa phương cơ sở ngày càng phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn. Ban Chỉ đạo các cấp tích cực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo về duy trì, phát triển và tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH hàng năm cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn  vị.

Nhìn chung, việc thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh đã được cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ và đã được lồng ghép, thống nhất giữa các thành viên, các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tham gia thực hiện. Phong trào đã góp phần tích cực đến việc xây dựng khóm, ấp văn hóa, tạo nên diện mạo cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh cả về văn hóa lẫn kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tiếp tục khẳng định nội dung của phong trào đã đáp ứng được yêu cầu là cầu nối giữa Đảng - Chính quyền - Nhân dân, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư.

Duy Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.