Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Trương Thanh Nhã: Mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Thứ Hai, 24/04/2023 | 17:27

Đạt được những kết quả tích cực trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để lãnh đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Xung quanh vấn đề này, đồng chí Trương Thanh Nhã - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi cho biết:

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện sẽ ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, trước hết là nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch, trong đó ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án quan trọng, cấp thiết mang tính động lực; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của huyện để khai thác tốt các nguồn lực.

Trong sản xuất nông nghiệp, các cấp ủy, chính quyền sẽ phát huy tốt hơn vai trò trong việc quy hoạch, định hướng, khuyến khích các hộ sản xuất, các doanh nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ cao trên diện rộng, tập trung sản xuất các giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt và khả năng chống chịu sâu bệnh, điều kiện thời tiết xấu. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách tập trung, thông suốt, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ, hay nóng vội, chạy theo thành tích.

Trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền, Huyện ủy sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất trên cơ sở bám sát quy định của Đảng, phát huy dân chủ, thực hiện đúng nguyên tắc Quy chế làm việc; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức. Từng đồng chí lãnh đạo phải thật sự gương mẫu trong lời nói, việc làm; quyết tâm đổi mới phương pháp làm việc, năng động, nhạy bén, mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, có tư duy đột phá vì lợi ích chung và phải ủng hộ, bảo vệ những đồng chí dám nghĩ, dám làm.

Đồng chí Trương Thanh Nhã - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi kiểm tra lộ nông thôn ấp Trà Hất (xã Châu Thới).

PV: Chỉ tiêu nào được huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Trương Thanh Nhã: Đến thời điểm này, qua đánh giá đã có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, 4 chỉ tiêu đạt khá cao và có khả năng hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ. Như vậy còn 15 chỉ tiêu phải tập trung phấn đấu, đặc biệt là những chỉ tiêu rất quan trọng, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, sự chỉ đạo quyết liệt mới có thể hoàn thành như: xây dựng thị trấn Châu Hưng cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại V; xây dựng xã Vĩnh Hưng trở thành thị trấn; xây dựng Vĩnh Lợi đạt chuẩn huyện NTM…

PV: Huyện ủy sẽ tập trung vào những giải pháp nào để xây dựng Vĩnh Lợi trở thành huyện NTM, thưa đồng chí?

Đồng chí Trương Thanh Nhã: Để xây dựng Vĩnh Lợi trở thành huyện NTM, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể của huyện rà soát, đánh giá các tiêu chí để chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, huy động sự tham gia tích cực hơn từ các cấp, các ngành và Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Mỗi cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các xã, thị trấn triển khai thực hiện các tiêu chí có liên quan đến ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách. Việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân có cách làm mới, cụ thể, đến với từng hộ, qua đó tạo được sự đồng tình, hưởng ứng và huy động được nguồn lực trong Nhân dân...

Với những kết quả đã đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, tôi tin Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Lợi sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu còn lại của nhiệm kỳ này.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Minh Đạt (thực hiện)

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: M.Đ

5 chỉ tiêu Nghị quyết vượt trong nửa đầu nhiệm kỳ

Trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân huyện Vĩnh Lợi thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó, có  nhiều chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên.

Nông nghiệp phát triển tích cực

Từ sau Đại hội đến nay, huyện Vĩnh Lợi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa nỗ lực phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế. Trên cơ sở những mục tiêu đề ra, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã triển khai nhiều giải pháp, đồng thời kiên trì, linh hoạt trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ. Kết quả, trong tổng số 20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra, đã có 5/20 chỉ tiêu vượt, 14/20 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên.

Hơn 2 năm qua, huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao gắn với các cánh đồng lớn và cơ giới hóa trong sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng; liên kết với các công ty, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Sản lượng lương thực bình quân đạt 251.392 tấn/năm, đạt 100,56% chỉ tiêu Nghị quyết. Bên cạnh đó, tập trung sản xuất thâm canh các đối tượng nuôi chủ lực; ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, liên kết giữa các khâu trong chăn nuôi, góp phần giảm chi phí, tăng giá trị.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện chỉ đạo liên tục, sâu sát, tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư trọng tâm, trọng điểm và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các xã. Đến nay, huyện có 3 xã: Châu Hưng A, Châu Thới, Vĩnh Hưng A được công nhận xã NTM nâng cao và huyện đang trình tỉnh, Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM...

Các nhiệm vụ trọng tâm cuối nhiệm kỳ

Những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay sẽ tạo nền tảng quan trọng và là động lực để Đảng bộ và Nhân dân huyện Vĩnh Lợi tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra. Những nhiệm vụ trọng tâm được huyện xác định tập trung thực hiện, tạo chuyển biến từ nay đến cuối nhiệm kỳ là: đẩy mạnh phát triển kinh tế và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh; xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật để tạo động lực phát triển kinh tế. Thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản; tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực, các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển.

Tập trung chỉ đạo phát triển văn hóa - xã hội; gắn giáo dục - đào tạo với xây dựng con người mới hòa nhập được với cộng đồng xã hội. Tăng cường quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp. Tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý của chính quyền. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ, chi bộ. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng; đổi mới mạnh mẽ hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; tiếp tục xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.