Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bạc Liêu với phong trào tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 26/04/2021 | 17:08

Thời gian qua, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đó, tập trung tuyên truyền các nội dung, chuyên đề học Bác; gương người tốt - việc tốt, những điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lễ chào cờ và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác ở thị xã Giá Rai.

Bạc Liêu luôn duy trì hoạt động chào cờ hàng tháng tại Quảng trường Hùng Vương và tuyên dương các gương điển hình tiêu biểu định kỳ mỗi quý một lần. Các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng tổ chức nghiêm túc việc chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ định kỳ đầu tháng tại địa phương, đơn vị mình; kịp thời tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Từ khi thực hiện đến nay, tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng 1.052 tập thể, cá nhân (gồm 307 tập thể và 745 cá nhân). Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tuyên dương 26 tập thể và 20 cá nhân; đã lựa chọn gương của 6 tập thể và 4 cá nhân để triển lãm tư liệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh; 2 tập thể và 3 cá nhân được in trong cuốn “Những tấm gương bình dị mà cao quý”; 7 tập thể và 3 cá nhân được in trong cuốn “Những mô hình hay, cách làm hiệu quả”. Có 2 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; đang tiếp tục đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen giai đoạn 2016 - 2021 cho 2 tập thể và 3 cá nhân.

Phường 3 (TP. Bạc Liêu) với nhiều mô hình học tập và làm theo Bác. Ảnh: K.P

Để tạo sự lan tỏa rộng rãi trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, Tỉnh ủy chỉ đạo Cổng thông tin điện tử tỉnh, bản tin nội bộ các sở, ngành, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các gương điển hình tiêu biểu với những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Đặc biệt, nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu của tỉnh đã được các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đăng tải tuyên truyền. Trong 5 năm qua, các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh đăng tải, phát sóng hơn 30.000 tin, bài, phóng sự tuyên truyền các nội dung, chuyên đề về học tập và làm theo Bác; gương người tốt - việc tốt; tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong học tập và làm theo Bác, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương liêm khiết, tận tụy trong công việc, có nhiều việc làm tốt vì dân, giúp nhau xóa đói giảm nghèo…

Việc xây dựng, nhân rộng và biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Điển hình như gắn việc lãnh đạo, chỉ đạo học tập và làm theo Bác với giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận quan tâm, tạo nên sự đột phá làm chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiệu quả cụ thể như công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả. Thông qua đó, tỉnh đã cơ bản giải quyết tình trạng khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự, giải quyết dứt điểm rất nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, gay gắt, phức tạp, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào các cấp ủy đảng, chính quyền. Theo thống kê, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 2.900/2.947 đơn, chiếm 98,40%. Các vụ việc mới nảy sinh được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở nhờ tăng cường công tác đối thoại, tuyên truyền, giải thích nhiều trường hợp người dân khiếu nại, tự rút đơn, chấm dứt khiếu nại.

Những kết quả trên đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên từ việc học tập và làm theo Bác. Cụ thể là tác phong, lề lối làm việc đổi mới; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng cao; việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dần được khắc phục, nhất là tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà với Nhân dân được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Từ đó lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ngày càng nâng cao.

Kim Phượng

Qua công tác cải cách hành chính đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Một số mô hình được nhân rộng như: Mô hình 3 nên (Nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân; Nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; Nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình). Mô hình 3 không (Không gây phiền hà với dân; Không thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc với dân; Không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân). Mô hình 3 xin (Xin chào; Xin hỏi; Xin cảm ơn). Mô hình 5 phải (Phải cụ thể; Phải minh bạch; Phải tận tình; Phải chính xác; Phải gương mẫu). Mô hình 3 trong 1 (đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi). Mô hình giờ làm việc thứ 9 (vào cuối ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần đến tận nhà làm thủ tục cấp giấy chứng minh Nhân dân…).

Tuyên dương 14 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Giai đoạn 2016 - 2021, có 14 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tỉnh tuyên dương. Đó là các ông/bà: Tạ Công Danh - đảng viên Chi bộ ấp Giồng Nhãn A (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu); Đỗ Minh Thắng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai; Nguyễn Thị Thủy - Bí thư Chi bộ ấp Nhà Việc (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi); Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Công an huyện Hòa Bình; Trần Hoàng Đà - Chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hồng Dân; Từ Văn Phước - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 12 (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long); Trương Hùng Ngọc - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Huy Điền (xã Điền Hải, huyện Đông Hải); Đại tá Trần Phong - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Trung úy Nguyễn Duy Thanh - Trạm trưởng Kiểm soát biên phòng (Đồn biên phòng Gành Hào, Bộ đội Biên phòng tỉnh); Trần Anh Kiệt - trợ lý cán bộ, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Phạm Thị Hồng - công nhân, Phòng Vệ sinh - Thoát nước (Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh); nhà giáo Lưu Xuân Hương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải); Đại úy Trần Thanh Liêm - thợ sửa chữa vũ khí bộ binh, Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Phạm Văn Thắng - ấp 19, xã Phong Thạnh, TX. Giá Rai.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.