ĐÓNG GÓP DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BẠC LIÊU LẦN THỨ XVI (NHIỆM KỲ 2020 - 2025)

Ông Lê Văn Dương (cán bộ hưu trí phường 1, TP. Bạc Liêu): Nên có hướng phấn đấu “đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL”

Thứ Hai, 13/04/2020 | 17:20

LTS: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kể từ số báo 3299 (ra ngày 14/4/2020), Báo Bạc Liêu mở chuyên mục “Đóng góp Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025)”. Rất mong nhận được sự tham gia đóng góp của bạn đọc.

Về chủ đề của Đại hội là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị… đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước”, tôi đề nghị sửa lại là “đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước”. Hay khiêm tốn một chút có thể viết là “đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Bởi vì “đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước” thì rất chung chung, sự vật và hiện tượng trong thế giới khách quan luôn luôn vận động và phát triển, vì vậy nói trở thành tỉnh phát triển của cả nước là đương nhiên, nên nói rõ là phát triển như thế nào, phát triển khá, hoặc trung bình. Bạc Liêu năm 2019 có tổng sản phẩm xã hội đứng thứ hai so với các tỉnh ĐBSCL và một vài chỉ tiêu khác cũng khá, chứ chưa phải là khá toàn diện nên hướng phấn đấu “đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL” là vừa phải. Cũng cần đánh giá xem dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến kinh tế cả nước như thế nào để điều chỉnh phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu dự thảo của Báo cáo chính trị này.

Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi thống nhất với phần đánh giá những thành tựu đạt được trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, về thành tích du lịch, đề nghị xem xét lại cho sát thực tế: Ở Bạc Liêu có một số khu du lịch, nhưng sôi nổi nhất là Khu Quán âm Phật đài (TP. Bạc Liêu) và Nhà thờ Tắc Sậy (TX. Giá Rai)  nhưng đây là những khu mang tính tâm linh, người đến tuy đông, nhưng không phải người ta đi du lịch (đi chơi) mà đi cầu tài, cầu may…, do đó không phải là nơi tiêu tiền. Vì vậy, với đánh giá có số tiền thu được từ du lịch 3.000 tỷ đồng/năm là không thực chất.

Tôi xin đóng góp thêm về những hạn chế, yếu kém như: mặc dù kinh tế phát triển, ngoài các cơ sở kinh tế phát triển năng lượng, cơ sở nuôi tôm chất lượng cao, còn lại chỉ là sản xuất nhỏ theo hình thức hộ gia đình, chậm hình thành nền kinh tế sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa. Việc triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước chưa được sâu rộng. Từ đó một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, chưa gương mẫu trước quần chúng, có hiện tượng làm sai không chịu nhận khuyết điểm, hiện tượng tham nhũng còn xảy ra ở nhiều nơi, như mới chỉ kiểm tra tài chính ở huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi đã phát hiện ra việc chi sai nguyên tắc, tham ô. Việc kiểm tra, thanh tra, điều tra, xét xử tham ô, tham nhũng còn quá ít, xử lý quá chậm, chứng tỏ làm chưa mạnh, chưa nghiêm.

Xuân Thưởng (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.