BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Thứ Tư, 24/02/2021 | 15:29

Để Ngày hội toàn dân diễn ra dân chủ và thành công tốt đẹp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bạc Liêu đã và đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương. Thời gian chỉ còn gần 3 tháng nhưng với sự chỉ đạo sao sát của Ủy ban Bầu cử tỉnh, sự chủ động của các ngành, các cấp, các địa phương, hầu hết các kế hoạch cho cuộc bầu cử đến thời điểm này đều được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: T.T

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ ĐẦU

Để chủ động triển khai các kế hoạch theo đúng tiến độ, tỉnh đã sớm thành lập Ủy ban Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2021 - 2026 (gọi tắt là Ủy ban Bầu cử tỉnh) do đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Chủ tịch. Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã sớm thông qua Đề án về số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026); Kế hoạch triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, triển khai Quyết định thành lập các tiểu ban và dự kiến phân công thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Đặc biệt, ngay sau hội nghị Trung ương triển khai công tác bầu cử, Tỉnh ủy cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Quán triệt tại hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại, quan trọng của đất nước và của tỉnh. Do đó, các đồng chí tham gia trực tiếp công tác bầu cử các cấp phải nghiên cứu kỹ luật và các hướng dẫn để tham mưu tốt cho tỉnh; các cấp, các ngành cần triển khai tốt các bước chuẩn bị để công tác bầu cử diễn ra dân chủ, chặt chẽ, đúng luật và thành công tốt đẹp. Đồng chí Lữ Văn Hùng cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, xã rà soát lập danh sách cử tri trên địa bàn, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở cấp mình. Đồng thời, Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử để vận động cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất…

ĐẢM BẢO ĐÚNG TIẾN ĐỘ

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã và đang tích cực triển khai các khâu, các bước của công tác chuẩn bị bầu cử một cách kỹ lưỡng, khách quan, nhằm lựa chọn ra những cá nhân tiêu biểu để bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất của đất nước, cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương. Tính đến thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XV trên địa bàn tỉnh và đại biểu HĐND các cấp.

Đối với cấp tỉnh, kết quả hiệp thương lần thứ nhất có 100% đại biểu nhất trí dự kiến số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XV là 12 người (Trung ương 2, địa phương 10), trong đó tổng số đại biểu được phân bổ cho tỉnh là 6; nhất trí số lượng người ứng cử đại biểu HĐND khóa X là 97, trong đó tổng số đại biểu được bầu là 50. Kết quả hiệp thương lần thứ nhất cấp huyện cũng đã thống nhất số lượng ứng cử đại biểu HĐND là 476, trong đó số đại biểu được bầu là 229 đại biểu.

Các bước tiếp theo, hiện nay các ngành, đơn vị, địa phương cũng chủ động rà soát và tổng hợp số liệu về cử tri, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị các đợt tập huấn bầu cử, sẵn sàng cho các đợt kiểm tra, giám sát… theo quy định. Đồng thời, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã phân công, chỉ đạo đoàn công tác, kiểm tra của tỉnh đi nắm tình hình triển khai công tác bầu cử, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.