BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Hội nghị hiệp thương lần thứ 3: Các ứng viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được tín nhiệm rất cao

Thứ Hai, 19/04/2021 | 16:33

Theo quy định, hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra từ ngày 14 - 18/4/2021. Tuy nhiên, với sự chủ động, chuẩn bị chu đáo, đến ngày 16/4, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hoàn thành hội nghị này, sớm hơn so với luật định 2 ngày.

Đại biểu thảo luận về lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Ảnh: T.T

KẾT QUẢ TỪ SỰ THỐNG NHẤT CAO

Tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử. Đa số cử tri đều có nhận xét khá tốt về các ứng viên từ tư tưởng chính trị đến phẩm chất đạo đức và đánh giá sâu sát những hoạt động tại cơ quan, đơn vị, nơi cư trú, trong gia đình. Đặc biệt, đối với các ứng viên ĐBQH thì hầu hết đạt được tín nhiệm rất cao, không có bất cứ ý kiến nào đặt ra về tư cách, phẩm chất hay năng lực.

Sự thành công của hoạt động lấy ý kiến cử tri chính là tiền đề quan trọng để hội nghị hiệp thương lần thứ 3 từ cơ sở đến tỉnh diễn ra suôn sẻ, hoàn thành sớm hơn so với luật định.

Sự chặt chẽ trong quy trình tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 cho thấy các bước chuẩn bị của cuộc bầu cử đều rất chu đáo, hướng tới mục tiêu chọn người xứng đáng nhất để giới thiệu, đưa vào danh sách bầu cử. Kết thúc hiệp thương lần này, số người ứng cử ĐBQH là 8 để bầu ra 6 ĐBQH khóa XV; ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X gồm 83 người, sẽ bầu ra 50 đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Danh sách các ứng viên đại biểu HĐND cấp xã, huyện cũng đã được thống nhất cao với số dư đúng quy định.

HỖ TRỢ CÁC ỨNG VIÊN VẬN ĐỘNG BẦU CỬ

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Mặt trận các cấp khẩn trương bàn giao hồ sơ và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đã được lựa chọn đến Ủy ban Bầu cử các cấp để thực hiện công bố và niêm yết danh sách những người ứng cử theo quy định. Đồng thời, Mặt trận các cấp sẽ phối hợp với UBND cùng cấp hỗ trợ, hướng dẫn để các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động và thực hiện quyền vận động bầu cử của mình, đảm bảo công bằng, khách quan, đúng luật.

Các ứng cử viên sẽ thực hiện hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng thông tin, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình, nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm. Về phía cử tri cũng có thể trực tiếp tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử; trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH và đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ tới.

Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã chỉ đạo: các địa phương vào “cao điểm” đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về quyền, trách nhiệm của cử tri trong cuộc bầu cử để cử tri tham gia các buổi tiếp xúc cử tri và đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất. Đồng thời, ngành chức năng hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử ở các địa phương; đảm bảo việc trang trí tại khu vực bỏ phiếu theo quy định, trang trọng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử, nắm chắc tình hình các tầng lớp nhân dân; chủ động các phương án đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết kịp thời đơn thư liên quan đến bầu cử; quan tâm phòng chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.