BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Phát huy vai trò đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 03/03/2021 | 17:57

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Bạc Liêu có 123 đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện và xã là người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 6,1% trong tổng số đại biểu. Các đại biểu này đã nêu cao vai trò trách nhiệm, lắng nghe tiếng nói, phản ánh nguyện vọng chính đáng của cử tri đến Đảng, Nhà nước. Từ đó, vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống đã có nhiều đổi thay, đời sống bà con không ngừng được cải thiện và nâng lên.

………………………...............................................................................................................................................................................................

Ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh:

Cơ cấu đại biểu HĐND các cấp tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bố trí hợp lý, đảm bảo được tính đại diện của HĐND cho các ngành, địa phương, dân tộc, giới tính… Đa số đại biểu HĐND đã phát huy tốt vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, liên hệ mật thiết và thu thập, phản ánh đầy đủ, kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của cử tri với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

…………….............................................................................................................................................................................................................

GIÚP BÀ CON AN CƯ

Chùa Điền ở ấp Vĩnh Thạnh - nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) đang được sơn mới cổng, hàng rào, làm cho cơ sở thờ tự này như khoác lên mình chiếc áo mới. Đổi thay đó có thể nói là đại diện tiêu biểu cho những chuyển biến tích cực trong đời sống vật chất, tinh thần của bà con Vĩnh Thạnh trong mấy năm qua. Trong số 2.200 nhân khẩu của ấp Vĩnh Thạnh thì đồng bào Khmer chiếm 85%, và đây là địa bàn tập trung hầu hết người DTTS của xã Vĩnh Hậu.

Người dân Vĩnh Thạnh chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm, một số ít người nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, còn đa phần nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp. Trong đó có ông Thạch Quyền, người dân tộc Khmer, là đại biểu HĐND xã. Ông Quyền nuôi 4 ao tôm bằng những kỹ thuật tự học, đã áp dụng khá thành công và sẵn sàng chia sẻ với xóm giềng để phum, sóc thêm hộ khá, bớt hộ khó khăn. Việc vận chuyển tôm, vật tư nuôi trồng thủy sản hay việc đi học của con em nơi đây đã dễ dàng hơn nhờ 2 tuyến lộ: tuyến Cầu Trâu (kênh Mười Chuột) và tuyến phía Đông kênh Chùa Phật đã được nâng cấp, mở rộng.

Trước đây, hai tuyến đường này xuống cấp, nhỏ hẹp khiến cho việc lưu thông không thuận tiện. Thông qua đại biểu Thạch Quyền, bà con kiến nghị Đảng ủy, UBND xã quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của ấp. Trong 5 năm qua, đại biểu Thạch Quyền còn đề nghị chính quyền các cấp xây dựng hơn 50 căn nhà tình thương, giúp bà con an cư, yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống.

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Sơn mới cổng, hàng rào chùa Điền (ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Ảnh: N.Q

“GIÁM SÁT BẰNG NGÔN NGỮ”

Còn đối với xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), đại biểu HĐND xã khóa XI (nhiệm kỳ 2016 - 2021) là người DTTS chiếm 45%, trong đó có Phó Chủ tịch chuyên trách HĐND xã - Lý Thị Ly Na. Các đại biểu thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trước và sau kỳ họp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Thường trực HĐND tổng hợp và gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND tại các kỳ họp HĐND ngày càng được nâng lên.

Bà Lý Thị Ly Na cho biết, đại biểu HĐND là người Khmer có lợi thế là am hiểu văn hóa, cuộc sống của bà con và giao tiếp cùng ngôn ngữ với đồng bào, nên dễ dàng nắm bắt ý kiến của cử tri là người dân tộc, nhất là những cá nhân nói không rành tiếng Việt. Các đại biểu thường xuyên đi công tác xuống ấp, do đó, các bức xúc về sạt lở hai bên bờ kênh do hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng tàu gắn máy xe, nước mặn xâm nhập ruộng đồng… đều được đại biểu ghi nhận kịp thời, trao đổi nhanh với UBND cùng cấp. Thường trực HĐND xã Hưng Hội gọi đó là “giám sát bằng ngôn ngữ”, phù hợp với địa bàn có hơn 70% dân số là người Khmer.

Thượng tọa Thạch Vuông, Phó Trụ trì chùa Buppharam (chùa Cái Giá chót) là một đại biểu HĐND xã hoạt động tích cực. Cùng với hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát trước và sau kỳ họp của người đại biểu do dân bầu, Thượng tọa Thạch Vuông còn lồng ghép tuyên truyền, vận động phật tử các quy định liên quan mật thiết đến cuộc sống của họ, các phong trào cách mạng do địa phương tổ chức, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19… trong hai buổi sinh hoạt tôn giáo mỗi tháng. Từ đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự hiểu biết của người dân được nâng lên.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND là người DTTS có chuyển biến lớn, đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Nhờ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nắm bắt và cơ bản giải quyết phần lớn nguyện vọng của cử tri. Và dự kiến, nhiều đại biểu HĐND là người DTTS sẽ tiếp tục được tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.