360 độ học đường

Bao giờ em mới hiểu?!

Thứ Hai, 24/07/2017 | 16:56

Bao giờ em mới hiểu rằng trên đời này chỉ có ba mẹ mới yêu thương em vô điều kiện, mới sẵn sàng tha thứ mỗi khi mắc sai lầm, sẵn sàng vực dậy khi em vấp ngã. Nhưng ba mẹ rồi cũng sẽ già yếu chẳng thể nào làm chỗ dựa cho em cả đời, chị rồi cũng có gia đình riêng phải lo lắng, chăm sóc. Mà xã hội ngoài cánh cửa gia đình thì rộng lớn lắm, có nhiều cạm bẫy, chông gai, thử thách chứ chẳng phải êm ái như con đường tới trường mà suốt bao năm em ngồi sau xe ba đâu em ạ. Vì vậy, muốn trở thành một người thành đạt, em hãy học bay bằng đôi cánh của chính mình, chứ không phải dựa dẫm vào ba mẹ hay trông chờ, ỷ lại vào những người xung quanh.

Ảnh minh họa: B.T

Đúng như em nói trên đời này có nhiều người thành công mà đâu cần phải học đại học. Họ không học đại học nhưng họ tự học, học ở những người xung quanh, học ở cuộc sống. Hiếm có ai thành công mà học hành lẹt đẹt, vất vả mãi mới tốt nghiệp cấp 3, sợ đến trường vì không có thời gian để tụ tập bạn bè, cà phê, đá gà rồi nhậu nhẹt. Và em ạ, học không nhất thiết là để làm “ông nọ, bà kia” mà học để biết cách ứng xử với mọi người, học để lạc quan, nghị lực trước những thử thách của cuộc sống và học để có kiến thức áp dụng trong những việc mình sẽ làm dù là lớn hay nhỏ.

Đúng là gia đình mình cũng có điều kiện thật đấy, nhưng chẳng đáng là bao đâu em. Không lao động để tích lũy thêm mà chỉ trông chờ vào tài sản ba mẹ để lại thì chẳng mấy chốc sẽ hết thôi em ạ, như ông bà ta có câu “miệng ăn núi lở”. Mà em biết không,  để có cơ ngơi đó để lại cho chị em mình, ba mẹ đã rất vất vả. Đó là một chuỗi những ngày ba đi làm mướn từ khi tờ mờ sáng tới gần nửa đêm mới về, mẹ lặn lội chợ sớm, chợ chiều buôn thúng bán bưng, chị em mình hết hôm bên ngoại, bữa lại về nội… Đồng tiền ba mẹ kiếm ra chẳng dễ đâu em nên hãy sử dụng chúng vào mục đích chính đáng em nhé!

Hai mươi mốt tuổi, có thể trong mắt ba mẹ, em vẫn còn nhỏ bé cần nâng niu, bảo vệ và chìu chuộng. Nhưng em ạ, ngoài kia có bao nhiêu bạn bằng tuổi em đang ngày đêm miệt mài trên giảng đường, họ đang ngày đêm ngoài những công trường đầy nắng gió và bụi mù, họ đang ngày đêm dãi dầu nắng mưa trên những ruộng lúa, ao tôm, tất cả đều với mục đích gây dựng cho mình một tương lai tươi sáng. Còn em, em đang làm gì, cậu em trai 21 tuổi của chị?

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.