360 độ học đường

Cánh phượng cuối hè

Thứ Sáu, 07/07/2017 | 14:09

Ngồi bên hàng ghế đá sân trường hướng mắt lên cao, tôi đã thấy những ánh lửa mùa hè rực cháy. Hè về phượng nở khắp lối, đi qua những con đường quen thuộc ta có thể dễ dàng bắt gặp sắc đỏ mùa hè tỏa nắng trên cao. Không hẹn mà gặp, mùa phượng như một tiếng chuông đồng hồ đánh thức mùa thi, tiếng chuông ấy vẫn đều đặn reo vang làm xao xuyến tuổi học trò và khiến biết bao thế hệ đã qua hoài niệm về một thời áo trắng.

Hạ đến làm dâng trào một nỗi bâng khuâng khó tả. Ta nhớ những cánh thư hộc bàn, nhớ những nhịp chân bước vội nơi góc sân trường rộn rã, nhớ từng tà áo trắng phất phơ bay mỗi độ tan tầm, màu trắng ấy trôi đầy cả lối về và đâu đó trên những chiếc giỏ xe là sắc phượng tươi hồng chầm chậm mang cả mùa hè qua khắp nẻo thênh thang.

Tiếng ve chiều nay sao nghe buồn quá đỗi, hoài niệm về bao ký ức xưa. Từng cánh bướm hồng được chúng bạn trao nhau ép vào trang sách thơm nồng màu mực tím. Dòng nhật ký như xanh thêm, chúng chất chứa đầy ắp bao nỗi niềm về những ngày yêu thương dưới mái trường yêu dấu. Ngày qua ngày sắc đỏ của mùa hè rụng đầy sân trường, tuổi học trò cũng dần thưa như những cánh phượng âu sầu còn níu lại phía trời xanh.

Chẳng biết tự bao giờ mà hoa phượng đã gắn liền với thời mộng mơ như thế? Biết bao lần phượng nở rồi tàn, ấy thế mà ai cũng có cho riêng mình một mùa phượng cuối thân thương. Hay tất cả là sự sắp đặt tài tình của tạo hóa, khi sắc đỏ là màu chia ly khiến cho bao người luôn hoài nhớ, và màu hoa ấy lại biết tỏa sắc lung linh mỗi độ hè về, nhớ tới phượng hồng là nhớ đến tuổi học trò mang bao ước mơ cháy bỏng.

Mười hai năm cắp sách đến trường đong đầy bao nỗi vấn vương, có nhiều gương mặt lạ dần trở thành quen, có những tình bạn mãi xanh, có tình thầy trò mãi vẹn nguyên theo năm tháng. Ta yêu những buổi đến trường, yêu những vần thơ của thầy ngân nga nơi bục giảng, yêu sân trường vàng nắng lung linh và yêu cả những hàng cây, ghế đá thân quen đã ghi vào trong kỷ niệm. Lòng thầm ước một lần trở lại để được nghe bao lời giảng ân cần, để nghe ai hát nghêu ngao bài hát tuổi học trò khơi muôn niềm nhớ.

Mùa phượng cuối bao giờ cũng là mùa hè đẹp nhất trong tâm khảm những ai đã bước qua thời áo trắng. Năm tháng cứ hoài trôi chẳng có điểm dừng, riêng chỉ có ký ức kia còn sống mãi. Hôm nay tôi lại được đứng trên bục giảng như thầy tôi năm nào, được nhìn cánh phượng rơi trong đáy mắt của những em học trò còn xanh bao mơ ước. Tôi nhặt lên tay màu lửa chói ngời, ngày xanh ấy như thêm một lần sống lại.

Thụ Nhân

(Ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.