360 độ học đường

Câu chuyện nhỏ sau bão

Thứ Tư, 27/12/2017 | 16:34

Hậu bão, người dân về nhà, những điểm trường dùng để trú bão được trả về cho học sinh. Sáng đưa con đến lớp, khi trở ra về, nhiều phụ huynh ở một ngôi trường phàn nàn tình hình vệ sinh ở vài lớp học. Họ tỏ vẻ không hài lòng khi con em mình phải… lượm rác.

Ảnh minh họa: B.T

Phụ huynh nào khi đưa con mình đến lớp cũng muốn các em được ở trong môi trường sạch sẽ, điều kiện sinh hoạt thuận tiện nhất để tập trung việc học, thế nên nhiều lớp học bây giờ đâu còn khái niệm “trực nhật”, nghĩa là quét lớp, quét sân trường mỗi sớm đến trường như thời học trò những năm về trước. Việc dọn vệ sinh đã được Hội cha mẹ học sinh nhiều lớp bàn bạc và đưa ra phương án thuê những  nhân viên tạp vụ của trường để làm. Các em đến lớp chỉ mỗi việc học mà thôi. Thế thì, phụ huynh tỏ vẻ không hài lòng khi sau bão, các em vào lớp phải dọn rác thì cũng có cái lý.

Nhưng các phụ huynh ạ, hãy xét về cái tình nữa! “Cơn bão đi qua, tình người ở lại” là cụm từ mấy hôm nay tràn lan trên các mạng xã hội.   Chứng kiến cảnh người dân âu lo, hồi hộp chờ ứng phó với bão 16 vừa qua, chúng tôi - những nhà báo đi trực bão - cũng không quên ghi lại những khoảnh khắc chỉ có thể đặt tên là “Tình người”. Những người đi tránh bão đã chịu nhiều vất vả rồi, người già cả, người đang đau bệnh, trẻ nhỏ ngây ngô trong giá rét… đã phải bỏ tổ ấm của mình để tránh cơn thịnh nộ của thiên nhiên chực chờ; thì chúng ta cũng nên góp một chút công sức để giúp nhau trong lúc này, như câu “bầu ơi thương lấy bí cùng” mà ông bà đã dạy. Đối với một tập thể đông người (trong đó, hẳn nhiên có những người ý thức kém về việc giữ gìn vệ sinh) thì việc đảm bảo vệ sinh ở những nơi trú bão sẽ có những điều không mong muốn. Hộp nhựa đựng thức ăn, chai nước uống, và thậm chí có cả những mùi khó chịu vì có biết bao nhiêu trẻ nhỏ tá túc… chắc hẳn sẽ làm môi trường của lớp học các em bị ảnh hưởng.

Các phụ huynh nêu ý kiến, đáng lẽ Đoàn Thanh niên phải “vào cuộc” lo chuyện vệ sinh các điểm trường. Đó là một ý kiến đúng, và chắc chắn có những địa điểm đã được thực hiện. Thế nhưng, bên cạnh sự chăm lo của xã hội, các tổ chức đoàn thể, thì các phụ huynh cũng nên dạy con mình bài học về lòng thương người, biết chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với những người khốn khó; cụ thể để thực hành trong hoàn cảnh này là các em có thể tranh thủ một tiết học để dọn dẹp vệ sinh, lượm rác bỏ vào nơi quy định, sẽ không quá khó, quá nhọc công sức của các em. Đó không chỉ là một buổi lao động bình thường, mà thầy cô và phụ huynh hãy tuyên truyền cho các em, đây là một việc góp công sức nhỏ bé của mình để là một công dân nhỏ hữu ích cho xã hội; xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, như câu Bác Hồ đã dạy các em: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình… Các cháu hãy xứng đáng/ Cháu Bác Hồ Chí Minh”.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.