360 độ học đường

Chia sẻ

Thứ Hai, 03/04/2017 | 16:52

Mấy hôm trước tôi vô tình nghe một phụ huynh dùng những lời lẽ nặng nề để trách móc cô giáo vì cậu con trai có vài vết trầy xước trên người. Mặc dù cô giáo nhẹ nhàng giải thích và xin lỗi nhưng vị phụ huynh ấy vẫn chẳng cảm thông, chia sẻ…

Tôi chẳng bao giờ cảm thấy phiền lòng khi con về nhà xuất hiện vài vết bầm ở tay chân, hay vết trầy xước ở mặt. Không phải tôi không xót con, nhưng tôi hiểu đó là việc bình thường ở lứa tuổi mầm non. Chỉ thứ Bảy, Chủ nhật con không đi học là cả nhà như rối tung lên. Thế rồi vợ lại động viên chồng, chồng lại quay sang an ủi vợ kiểu “thôi cố lên đến thứ Hai là giao cho cô giáo”. Vậy mà lớp của con tôi có hơn 30 bé, trong khi chỉ có 2 cô chăm sóc. Vì là lớp Mầm nên các bé vẫn chưa thể tự mình đi vệ sinh hay ăn uống, ngủ nghỉ… Các cô phải theo sát từng bé trong mỗi hoạt động, lại phải dạy cho các em hát, múa, kể chuyện.

Vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước nên thường đón con khá trễ. Thường thì mỗi buổi chiều đến đón con cũng chỉ còn có bé và cô giáo. Có khi thấy cô đang hì hụi lau phòng học, khi thì xếp lại đống đồ chơi cho ngăn nắp, cũng có khi tranh thủ làm đồ dùng dạy học. Công việc khá vất vả từ sáng sớm cho tới tối mịt, nếu không có lòng yêu trẻ thì ít ai có thể bám trụ được với nghề dài lâu. Bạn tôi cũng có nhiều người theo nghề dạy mầm non, nhưng cũng chẳng mấy người theo nghề được đến cùng. Chỉ một thời gian ngắn đi dạy với sự vất vả của công việc, cộng với đủ thứ áp lực từ phía nhà trường rồi phụ huynh, họ đã quyết định bỏ nghề để bắt đầu một hướng đi mới.

Tôi không giàu có để có thể tặng một số tiền lớn cho cô giáo của con mình nhân những ngày lễ, tết. Nhưng tôi sẵn sàng tặng những “người mẹ thứ hai” của con mình những món quà nho nhỏ phù hợp với điều kiện của gia đình với một thái độ trân trọng nhất để cảm ơn họ, vì mỗi khi đi học về con trai lại vui vẻ kể đủ thứ chuyện về cô, về bạn và líu lo những bài hát mới hay thì thầm bài thơ ngắn vừa học được trên lớp.

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.