360 độ học đường

Con heo đất

Thứ Tư, 19/04/2017 | 16:12

Lúc tôi còn nhỏ, mẹ mua cho tôi con heo đất thật to, thật đẹp. Ba tôi bảo mua heo đất trước sau gì cũng đập bỏ, mua chi loại đẹp dữ vậy! Mẹ nói mua cho đẹp tôi mới thích, mới thương, mới siêng cho ăn và không đòi “mổ thịt” sớm. Mẹ thật tâm lý!

Tôi thường mang con heo đất để gần chỗ ngủ, lắc lắc xem nó nặng hay nhẹ. Không ít thì nhiều, ngày nào tôi cũng cố để dành tiền nuôi heo mau lớn. Mỗi ngày tôi đi học, mẹ ấn định khoản cho tôi là 1.000 đồng. Tôi muốn ăn gì mẹ sẽ mua và cho tôi biết giá món đó là bao nhiêu, rồi tôi còn dư lại bao nhiêu tiền. Tôi có thể chọn số tiền dư ấy bỏ ống heo hoặc để dành góp vào phần tiền ngày mai ăn phở, bởi tiêu chuẩn của tôi lúc đó chưa đủ tiền ăn phở mỗi ngày.

Tôi thường dùng số tiền dư để nuôi heo. Khi năm học mới đến cũng là lúc chú heo của tôi nặng trịch, cầm lắc không còn nghe kêu nữa. Thế là mẹ tặng tôi chú heo mới đẹp hơn để “tiễn” chú heo cũ đi.

Khi đập heo ra, mẹ cho tôi toàn quyền sử dụng số tiền đó. Tôi thích thú vô cùng, cảm thấy mình thật giàu, muốn mua sắm thứ gì cũng được. Nhưng đa phần là tôi đổi ra số tiền lớn để dành tiếp, số ít còn lại thì mua sắm đồ dùng học tập. Chỉ cần để dành tiền như thế, tôi hầu như có thể mua được… cả thế giới. Đó là bài học đầu tiên về cách xài tiền mà mẹ đã dạy cho tôi: không keo kiệt nhưng cũng không lãng phí.    

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.