360 độ học đường

Dư âm mùa hạ

Thứ Tư, 31/07/2019 | 17:04

Ngày tháng trôi tranh quá đỗi, chỉ một sớm mai còn vương mộng mị đã nghe heo may se sắt gọi về. Ngoài vườn hoa ổi nở tung từng cánh trắng, thoảng nghe thì thầm từng bước thu sang. Cơn nắng lúc trưa về còn ươm chút hương nồng của hạ, chùm phượng vĩ cuối mùa vẫn đong đưa từng phút giây xao xuyến, mùa hè còn phảng phất dư âm.

Ảnh minh họa: B.T

Chỉ là một thoáng giao mùa mà lòng bỗng rưng rưng với bao hoài niệm. Luyến tiếc hè sao đi quá vội, ta chợt miên man cùng mùa hạ của năm nào, cũng vội đến rồi vội đi bỏ lại cả một thời áo trắng mộng mơ. Đó là mùa hè của năm cuối cấp, ta của lúc bấy giờ hãy còn vô tư trước ngưỡng cửa cuộc đời, mới hôm nào khi tiếng trống trường rộn rã trời thu vậy mà phút chốc hè đã đến làm trang lưu bút dâng tràn niềm tha thiết, những nỗi nhớ, niềm thương như cơn mưa rào mùa hạ tuôn xiết trong cảm xúc cuộn trào.

Mùa hạ với rực rỡ sắc đỏ hồng của phượng, đã thật nhiều lần lòng hân hoan đợi chờ phượng vĩ đơm bông, đã đôi lần đưa tay nhặt từng đóa hoa xếp thành cánh bướm ép vào thơ kỷ niệm, ta vẫn chưa biết tiếc nuối rưng rưng khi hạ vẫn tuần hoàn. Để rồi một ngày mùa hạ chia ly bỗng đến, những nhịp chân như chùng chình bước chậm, ta biết yêu ngày tháng bên nhau. Bục giảng, bảng đen, ghế đá, sân trường… liền trở thành thân thuộc chẳng muốn xa rời. Giọng nói của thầy êm ả, thân thương, bài giảng được khắc sâu vào tâm trí. Từng phút truyện trò ngắn ngủi gói thành hành trang mang theo suốt đoạn đường dài. Trên lối đi về, dòng xe xuôi ngược đi về chở theo màu phượng vĩ lập lòe trong đáy mắt như chở cả một thời áo trắng đi qua.

Về lại mái trường, cây phượng già vẫn lặng lẽ một góc sân buồn, màu đỏ đã dần thưa thớt để nhường chỗ cho màu lá xanh bắt đầu lúng phúng sau cành lá khẳng khiu. Tiếng ve cũng bắt đầu vơi đi những khúc nhạc trầm buồn. Chẳng còn bao lâu nữa sân trường sẽ lại đón những nét mặt tươi cười hân hoan bao niềm vui bé nhỏ. Từng tiếng nói cười rôm rả sẽ làm vơi đi bao ngày hè vắng lặng của ngôi trường. Giờ đây khi đứng trên bục giảng, nhìn từng ánh mắt học trò ta như bắt gặp chính mình nơi ấy, không gian vẫn giống ngày nào chỉ có thời gian là thay đổi. Những đứa trẻ hôm nay sớm tất bật với công việc học hành nên mùa hè của chúng cũng ngắn ngủi hơn xưa. Không biết trong cuộc sống hiện đại bây giờ thì trong tâm khảm kia có còn chỗ cho bao cảm xúc của mùa hè trỗi dậy? Có còn rung cảm thật nhiều khi đứng trước năm cuối cấp với nhiều thử thách và kỷ niệm đang chờ? Riêng ta, dù chỉ một phút giao mùa thoáng qua thôi mà dư của mùa hè cũng đủ gợi lên bao niềm xao xuyến.

Mùa hạ rồi cũng sẽ qua để mùa thu chầm chậm tìm về. Heo may giờ đây đã len lỏi qua từng ngõ phố. Tiếng trống trường nay mai rồi sẽ vang lên rộn rã, riêng ta vẫn hoài niệm về những mùa hạ đã đi qua.

Thụ Nhân

(Số nhà 58, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.