360 độ học đường

Hãy sống những ngày có ích!

Thứ Tư, 29/03/2017 | 15:30

Facebook vừa thông báo kỷ niệm 2 năm ngày tình bạn của chúng mình. Vẫn đôi mắt sáng và nụ cười tỏa nắng ấy, nhưng giờ đây bạn đang ở một nơi rất xa… xa lắm!

Một sáng đẹp trời của 9 năm về trước, hai đứa con gái hậu đậu tất tả đạp xe đến trường học vô tình đụng phải nhau, sau một hồi cãi nhau chí chóe, nhỏ chủ động giảng hòa trước và hai đứa mình đã có một tình bạn đẹp suốt 4 năm bên giảng đường đại học.

Nhà nhỏ nghèo, ở tận U Minh (tỉnh Cà Mau), ba nhỏ mất sớm bỏ lại mấy mẹ con bơ vơ, côi cút. Thương mẹ tảo tần hôm sớm vất vả vì đàn con, 6 tuổi nhỏ đã biết nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc các em để mẹ an tâm rong ruổi những phiên chợ sớm. Nhỏ bảo, nhỏ được ngồi trong giảng đường đại học là cả sự hy sinh thầm lặng của mẹ và biết bao lần nhỏ quyết tâm vượt qua những chướng ngại của cuộc đời. Sau giờ học, khi mà bạn bè tụm năm tụm ba bàn về những buổi dã ngoại cuối tuần hay hẹn nhau đi siêu thị, mua sắm… thì nhỏ lại tất tả đi dạy kèm, phát tờ rơi, tiếp thị sữa hay chạy bàn cho các quán cơm. Tối về, một tay cầm bánh mì, tay kia nhỏ lại lật vội những quyển giáo trình. Vậy mà hiếm khi nào thấy nhỏ than vãn về cuộc sống, trong khi những đứa bạn “cậu ấm cô chiêu” xung quanh tôi suốt ngày hết kêu buồn rồi lại than chán vì những chuyện không đâu! Mỗi khi thấy ánh mắt nghi ngại của tôi nhìn, nhỏ lại tươi cười: “Đừng lo! Mình sẽ không gục ngã đâu, vì mình đang sống những ngày có ích!”.

Ra trường, tôi về Bạc Liêu nhận công tác, còn nhỏ thì quyết bám trụ lại TP. Cần Thơ để tìm cơ hội đổi đời và chăm lo cho 2 đứa em vừa năm nhất, năm hai đại học. Hai đứa vẫn đều đặn giữ liên lạc, thường xuyên “khoe” với nhau những chiến tích mới trong công việc. Bẵng một thời gian mất liên lạc với nhỏ. Rồi vài tháng trước, đám bạn thời đại học đăng tin vận động quyên góp trên Facebook để hỗ trợ nhỏ chữa chạy bệnh cúm A đã biến chứng. Rụng rời tay chân, tôi chỉ muốn chạy ngay đến bên nhỏ để mà thì thầm, động viên nhỏ vượt qua gian khó…, nhưng đã không còn kịp nữa rồi. Nghe người thân của nhỏ bảo, trước khi trút hơi thở sau cùng, nhỏ cười thật nhẹ nhàng, mãn nguyện vì hai đứa em của nhỏ vừa nhận được thông báo vào làm cho hai công ty lớn của nước ngoài…

Nhỏ ra đi khi vừa tròn 30 tuổi, cái tuổi vẫn phơi phới xuân xanh. Trong di ảnh, nhỏ mặc váy công chúa, đầu đội vương miện xinh xinh với nụ cười tỏa nắng - tấm ảnh đẹp nhất mà nhỏ chụp khi làm dâu phụ cho đứa bạn thân. Yên nghỉ nhé bạn của tôi! 30 năm tuy ngắn, nhưng cũng đủ dài để bạn sống một cuộc đời thật ý nghĩa!

Thanh Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.