360 độ học đường

Học đại học để làm gì?

Thứ Tư, 02/08/2017 | 16:21

Em đã không ít lần bày tỏ với tôi sự băn khoăn như thế! “Bốn năm đại học, tốn biết bao thời gian và tiền của mà chắc gì ra trường đã xin được việc làm. Em không muốn học đại học!”. Tất nhiên điều em nói không phải là không có lý, nhưng tôi thì nghĩ khác.

Ảnh minh họa: B.T

Chục năm trước, tôi và các bạn của mình cũng thi đại học. Lúc đó chúng tôi chẳng mảy may suy nghĩ gì ngoài việc làm sao phải đậu vào trường mình ước mơ suốt những năm phổ thông. Rồi trong quá trình ôn thi, chúng tôi cũng thường tưởng tượng khi là sinh viên, đến khi ra trường trở thành cô giáo, kỹ sư, nhà báo... sẽ như thế nào. Và tôi cũng khá may mắn khi vừa tốt nghiệp đại học đã xin được một công việc yêu thích, phù hợp với chuyên môn. Nhưng bạn bè tôi có rất nhiều người không được như thế. Họ không thể xin được việc đúng với chuyên ngành đã đào tạo, một số bạn chỉ xin vào mấy công ty, cửa hàng làm những công việc của lao động phổ thông và cũng không ít bạn học xong đại học rồi… về nhà. Nhưng tất cả những người ấy chưa bao giờ hối hận vì đã học đại học. Dù không thể xin được công việc mình yêu thích, nhưng nhờ những kiến thức của những tháng ngày trên giảng đường họ có thể làm tốt được công việc hiện tại. Bởi bốn năm đại học không chỉ cung cấp kiến thức chuyên ngành, mà còn có cả những kiến thức đại cương, xã hội và các kỹ năng mềm…

Tôi có cậu bạn thân học chuyên ngành thủy sản ra trường cũng “vác hồ sơ” đi khắp cơ quan nọ, công ty kia nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối. Tức chí, bạn về nhà nuôi tôm, thành công, bạn mở đại lý mua bán thức ăn, con giống và sau 5 năm, giờ bạn đã có một công ty nho nhỏ của riêng mình. Bạn bè không khỏi ngưỡng mộ và ganh tỵ với những gì bạn ấy có. Tôi cũng có cô bạn trong thời gian chờ xin việc, bạn vào làm tạm ở một cửa hàng bán điện thoại di động. Nhờ có ngoại hình, kỹ năng giao tiếp lại có kiến thức nền khá chắc chắn nên chỉ vài tháng sau bạn đã đươc cất nhắc lên vị trí cửa hàng trưởng với một chế độ đãi ngộ khá tốt… Các bạn có được thành công như thế chắc hẳn có sự đóng góp không nhỏ của những kiến thức tích lũy được từ những năm đại học.

Vẫn biết rằng tấm bằng đại học không phải là “tấm hộ chiếu” duy nhất để vào đời. Và cũng biết rằng hàng năm theo thống kê có không ít sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp. Nhưng em đừng suy nghĩ quá nhiều về vấn đề ấy. Cứ học đại học và cố gắng hết mình lĩnh hội kiến thức. Những kiến thức ấy chắc chắn sẽ là hành trang hữu ích để em tự tin bước vào đời!

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.