360 độ học đường

Mùa hạ bâng khuâng

Thứ Hai, 02/07/2018 | 17:25

Vào hè, con đường thật dài ru hoài ký ức ngày xanh. Hè về mây trời bay phiêu lãng, gom suy tư viết thành khúc tình ca. Bản tình ca ấy có cánh phượng nghiêng theo gió, có tà áo ai bay dốc ngược phố tan tầm, có lá me non mơn mởn che màu trời xanh ngát. Tiếng hát và tiếng ve đồng điệu, du dương gọi về vùng ký ức mộng mơ.

Ảnh minh họa: B.T

Hè về làm con đường đến trường đẹp mơ màng. Sắc điệp vàng cả không gian, như những đốm lửa hè thắp lên màu tươi sáng, ngày ngày đạp xe qua con đường ấy lòng chẳng khỏi bồi hồi, lưu luyến. Cũng chẳng biết tự bao giờ mà cái tuổi học trò quen với những vô tư lại biết chạnh lòng khi ánh mắt chạm mùa hoa nở. Hoa điệp vàng thân thiết với tuổi học trò, mỗi buổi tan trường, những tà áo trắng bước dài về phố cũ, có hoa điệp vàng níu bước chân thon, từng cánh hoa rụng rơi trên màu áo trắng, trên vành nón lá che nghiêng, khoảnh khắc ấy như gieo vào lòng ta phút xao xuyến ban đầu.

Vào hè, khi cây phượng sân trường lập lòe hoa đỏ cũng là lúc mùa thi sắp đến. Những tiết học cuối cùng đọng lại bao thương nhớ hằn sâu, mai này giữa đường đời, hạt bụi phấn hóa thành kỷ niệm, những lời giảng ân cần sẽ chỉ còn trong hồi ức mênh mông. Mai xa rồi hàng ghế đá sẽ buồn da diết nhớ, còn đâu những ngày tụm ba tụm bảy chuyện trò, còn đâu cánh bướm trao tay mà nhịp tim như trống. Mai xa rồi sân trường sẽ vắng những bước chân quen, từng ngày trôi xác phượng sẽ rụng buồn chốn ấy, lưu bút còn ghi lời thơ viết vội, nét mực nghiêng in một chút dỗi hờn. Mùa thi qua, ngày xanh chỉ còn là dĩ vãng. Những ngày hè đẫm mơ vẫn tuần hoàn trong thương nhớ, trong khoảng trời riêng của lớp lớp học trò còn giữ lại cho mình bao khoảnh khắc thần tiên.

Mùa hè có nắng gắt, có mưa sòng như cuộc sống ngoài kia vẫn đan xen những buồn vui, được mất. Giọt mưa đọng trên cánh bằng lăng rớt khẽ về đất mềm để đánh thức mầm xanh. Không còn là những hồn nhiên của tuổi học trò, thay vào đó là những nhẹ nhàng, du dương, sâu lắng. Hè về mưa rơi trơn bước đường về, nhớ một bàn tay nắm lấy bàn tay thật chặt, nhớ một ánh mắt buồn kéo theo chiều muộn. Mùa hạ cho ta một lần biết rung động, biết bồi hồi, khắc khoải yêu thương.

Hè đã dần muộn trên cành phượng vĩ lao xao. Bước chùng chình qua lối cũ, cánh điệp vẫn khơi màu ký ức ngày xưa.

HỨA PHÁT ĐẠI

(Số nhà 58, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.