360 độ học đường

Mùa thu thời áo trắng

Thứ Hai, 16/09/2019 | 16:38

Thế là một mùa thu nữa lại về, năm học mới đã đến với biết bao cảm xúc dâng trào. Mùa thu khởi nguồn những mơ ước tinh khôi, để ai dù bước qua thời áo trắng vẫn không khỏi bồi hồi, lưu luyến.

Màu phượng đã tan, nắng thu vàng trải ngập khắp các con đường đến trường. Mùa chia tay đã qua, mùa tựu trường lại đến. Con đường rợp gió heo may có dịp đón những tà áo trắng tung bay phấp phới. Là người đã đi qua thời áo trắng, nhưng mỗi khi bắt gặp một mái tóc thề, một chiếc cặp sách trên chiếc giỏ xe lướt qua thì lòng tôi lại dâng lên một nỗi niềm khó tả. Áo trắng đến trường mang theo bao mơ ước tràn trề, tuổi học trò là chuỗi ngày tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Nơi ấy cất giữ lời giảng ân cần của thầy cô, lưu dấu nét chữ dịu hiền vần thơ in nghiêng bảng phấn, là nơi tràn ngập niềm vui cùng tiếng cười và tình bạn trong sáng thiết tha.

Mười hai năm cắp sách đến trường là mười hai lần trải qua mùa thu kỷ niệm. Kỳ diệu thay khi ngần ấy ngày khai giảng đó luôn có nắng thu dìu dịu tràn về. Thiên nhiên như cũng muốn hòa mình vào khúc ca rộn ràng, muốn tung tăng theo từng nhịp bước hân hoan, hớn hở. Ai chắc cũng một lần được theo mẹ bước trên con đường mùa thu đến trường để khởi nguồn ước mơ trong trẻo. Tháng ngày vất vả ngược xuôi được cha mẹ chắt chiu đổi lấy chiếc áo mới và những trang vở thơm tho. Phút rụt rè bẽn lẽn ban đầu được xóa nhòa đi bởi ánh mắt cô trìu mến, cô dìu tay nhỏ viết nét chữ đầu đời nghiêng nghiêng trên trang giấy trắng như mở lối tâm hồn tìm đến chân trời tri thức bao la.

Rồi những mùa thu lần lượt qua mau, tuổi học trò dần lớn lên theo năm tháng. Không như mùa hạ, mùa thu là một sự bắt đầu đầy khao khát, từng vòng xe quay đều đến trường luôn chở theo cảm xúc trong veo. Người em gái ngày xưa có mái tóc đuôi gà duyên dáng, đôi tà áo trắng thơ ngây cùng chiếc cặp sách trên tay. Em che nghiêng chiếc nón đi giữa mênh mông nắng vàng tựa rằng mang cả mùa thương về khắp nẻo sân trường. Tôi vẫn thường chở em trong những ngày đến lớp, đi dưới trời mùa thu xanh ngát…

Thời gian mải miết trôi cuốn theo biết bao niềm thương nhớ. Tuổi học trò rồi cũng qua, chỉ còn lại một miền ký ức êm đềm. Lật từng trang ký ức, buồn vui xưa như chỉ mới hôm nào. Nắng thu xưa còn đó, sân trường hôm nay dù chẳng còn tôi và người em gái năm nào nhưng vẫn vẹn nguyên bao kỷ niệm. Lứa lứa học trò rồi sẽ lớn lên, sẽ biết bâng khuâng trước ngày thu năm cuối cấp. Thời áo trắng cất giữ mớ hành trang tri thức để vững tin bước trên đường đời rộng mở. Thu vẫn tuần hoàn và mỗi mùa tựu trường mãi còn đó những niềm lưu luyến và khao khát bao la.   

HỨA PHÁT ĐẠI

(Giáo viên Trường THCS xã Phước Long, huyên Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.