360 độ học đường

Nghề giáo của tôi

Thứ Tư, 07/11/2018 | 15:56

Mỗi người chúng ta khi trưởng thành, dù ở vị trí nào, hay nghề nghiệp gì, bên cạnh công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, chính là nhờ sự dạy dỗ, dìu dắt của thầy cô. Nói đến vị trí và vai trò của người thầy, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho rằng: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.

Giáo viên mầm non chăm sóc trẻ. Ảnh minh họa: C.K

Năm 2005, huyện Vĩnh Lợi được chia tách thành 2 huyện: Hòa Bình và Vĩnh Lợi, khi ấy tôi mới chập chững bước vào nghề, được phân công giảng dạy tại điểm lẻ của Trường tiểu học Châu Thới C. Mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, lại dạy lớp ghép nhiều độ tuổi, trẻ ở nông thôn còn nhút nhát, thiếu mạnh dạn, tự tin, giờ học chưa sôi nổi, tích cực, phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến cấp học mầm non, chưa cho trẻ đến trường thường xuyên. Tôi luôn cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, cũng như đặc điểm tâm sinh lý từng em để có biện pháp giáo dục phù hợp. Ngoài giờ lên lớp, tôi dành thời gian nghiên cứu bài dạy, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước để nâng cao tay nghề, từ đó chất lượng dạy và học được nâng lên. Sau đó tôi được về điểm trung tâm của Trường mầm non Sơn Ca giảng dạy.

Đến thời điểm tách trường, tôi về dạy ở điểm trường mới - đó là Trường mẫu giáo Măng Non nằm trên địa bàn xã Châu Thới. Trường mới gặp khó khăn về cơ sở vật chất, các phòng học phải mượn tạm của trường tiểu học, diện tích không phù hợp, đồ dùng dạy học và đồ chơi còn hạn chế, thiếu giáo viên… Tuy nhiên, khi mỗi ngày được nhìn thấy các bé hồn nhiên, những ánh mắt ngây thơ, những gương mặt đầy vẻ tò mò ham hiểu biết, thích khám phá thế giới xung quanh… thì nỗi vất vả ấy như được đổi lại bằng niềm hạnh phúc, và đó là động lực giúp tôi yêu nghề hơn.

Sau thời gian được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của chính quyền địa phương, hiện Trường mẫu giáo Măng Non đã được xây dựng khang trang, có đủ phòng chức năng và các trang thiết bị hiện đại… thu hút trẻ đến trường ngày càng đông. Trường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo đúng kế hoạch đề ra. Trẻ khỏe mạnh, lễ phép, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và ứng xử với bạn bè, cô giáo và mọi người xung quanh.

Được giảng dạy và làm việc trong ngôi trường khang khang, đầy đủ đồ dùng dạy học, và với cảm xúc vui mừng, hạnh phúc chào đón Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, không ngừng học hỏi đồng nghiệp, tham khảo sách báo, phấn đấu tìm tòi phương pháp dạy học tích cực, chủ động, nhằm phát huy tính sáng tạo chủ động của trẻ… để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời gian tới, xứng đáng với sự kỳ vọng của xã hội.

Nguyễn Thị Truyện

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.