360 độ học đường

Nhỏ đã thấy phượng nở chưa?

Thứ Sáu, 05/05/2017 | 10:39

Đối với những học sinh cuối cấp như tụi mình, hè sao đến mau quá, nhỏ ha? Hè đến, lặng lẽ, bất ngờ. Mình chỉ mới nhận ra điều đó khi thấy những cành phượng nở từng chùm đỏ rực, tuy chưa thắm màu. Nhỏ có thấy phượng nở chưa?

Phượng buồn. Phượng bâng khuâng. Phượng là dòng sông đưa ta về với một thời áo trắng đã qua…

Ngày đó, mới vào lớp 6, hè về, mình hay nhặt những cánh phượng lên ngắm nhìn và nâng niu ép vào trang sách. Những ngày ấy đẹp lắm, nhỏ à. Chẳng biết gì ngoài chuyện học. Và thuở ấy, người ta gắn bó nhau sao chân thành quá, bằng cả tấm lòng của mình. Những tình cảm học trò trong sáng, bình dị mà không thể nào quên…

Ngày đó, những tiết thể dục rảnh rỗi, mình hay ngồi dưới gốc phượng đố vui, kể chuyện tếu lâm hoặc trò chuyện với mấy đứa bạn. Chỉ là những câu chuyện phiếm không đầu, không đuôi nhưng đối với mình đó là cả một khoảng trời tuổi mộng. Đôi lúc, cả đám phá lên cười trước tin đồn đứa này thích đứa nọ hay những “tam sao thất bản” về chuyện thằng đó quan tâm nhỏ kia. Thời đó suy nghĩ còn đơn giản lắm, có sâu xa như bây giờ đâu nhỏ, nên thứ bình thường vẫn có thể trở thành hiện tượng để bàn tán, cười đùa khúc khích được.

Ngày đó, đã là mùa tựu trường nhưng chẳng biết sao vẫn còn vài đóa phượng bám lại trên cành. Mình với nhỏ đi lòng vòng sân trường giết thời gian. Tóc nhỏ xõa dài, bay trong gió. Lá me, rồi những đóa phượng cuối cùng rơi đầy trên lối đi. Khung cảnh thật đẹp, thật mơ mộng như những khung hình trên phim ảnh…

Ngày đó, ngồi bên nhỏ, mình hay hát bài “Phượng hồng”: “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng/ Em chở mùa hè của tôi đi đâu?...”. Đoạn đầu vào rất hay, nhưng đến cuối bài, nốt cao, mình ngân lên không nổi, thế là vỡ nốt, mất giọng. Tay mân mê cánh phượng, nhỏ hay bảo mình đừng ôm mộng ca hát, chẳng ai nghe đâu. Ừ, mình đâu hề nghĩ đến chuyện chọn ca hát làm nghề nghiệp. Mình chỉ hát cho mình, và cho… nhỏ nghe thôi.

Quách Minh Phát

  (Lớp 9/3, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.