360 độ học đường

Nhớ mái trường xưa

Thứ Tư, 30/08/2017 | 15:37

Được nghỉ lễ, cả lớp có dịp tụ họp để hỏi thăm tình hình của bạn bè và ôn lại những kỷ niệm ngày cắp sách tới trường. Năm nay, nói về trường đứa nào cũng hớn hở. Nào là trường có cơ sở mới khang trang và được công nhận đạt chuẩn quốc gia, hai cô giáo được công nhận nhà giáo ưu tú… Còn với riêng tôi vẹn nguyên trong ký ức vẫn là ngôi trường nhỏ, rêu phong nằm bên kia cầu Quay (cầu Kim Sơn). Nơi đó tôi đã chứng kiến những tháng ngày miệt mài đèn sách, những giây phút vui vẻ bên bạn bè và cả những tình cảm vụng dại của một thời áo trắng.

Ảnh minh họa: B.T

Tôi nhớ những tiết Văn của cô Ngân, những lúc đó tôi được thỏa sức tưởng tượng rằng mình đang ở Hy Lạp, ở Ấn Độ. Và có sự ấm ức vì cô không lý giải thắc mắc của tôi. Và đến bây giờ tôi mới hiểu rằng câu trả lời thật sự nằm trong sự trải nghiệm của cuộc sống.

Tôi nhớ bước chân của cô giám thị. Mọi người thường quan niệm giám thị thì phải khó. Nhưng cô lúc nào cũng xuất hiện với sự nhẹ nhàng, quan tâm. Cô ít khi la rầy khi chúng tôi vi phạm nội quy, mà chỉ ân cần nhắc nhở. Điều đó làm lũ học trò chúng tôi rất quý cô. Và bao giờ cũng vậy, cứ có thời gian rảnh cô lại đọc thơ mà cô sáng tác cho chúng tôi nghe. Chẳng hiểu sao mà tôi luôn nghĩ cô và thơ có sự đồng điệu với nhau.

Chỗ lan can lớp tôi có cây bằng lăng, chỉ cần với tay có thể hái được những cành hoa thật đẹp. Vốn là đứa “lãng mạn” như bạn bè thường nói, nên sáng nào tôi cũng đến trường thật sớm để được nhìn thấy những giọt sương mai còn đọng lại trên từng cánh hoa màu tím biếc ấy.

Băng ghế đá thân quen, tôi và nhỏ bạn thân hay ngồi trong mỗi giờ ra chơi, ngăn bàn tôi thường nhận được những viên kẹo dâu của ai đó và cả cái bảng đen viên phấn trắng mà mỗi lần ra về tôi thường nán lại để được làm cô giáo đã chứng kiến ước mơ cháy bỏng của tôi.

Và tôi càng không thể quen hôm chia tay năm cuối cấp, cả lớp ôm chặt lấy nhau khóc nức nở vì biết trong mỗi người đang mất đi một thứ rất quý giá mà không thể tìm lại một lần nữa trong cuộc đời, đó là tuổi học trò.

Một năm học mới nữa lại về, lòng tôi lại bồi hồi nhớ về ngôi Trường THPT Bạc Liêu yêu dấu với bao kỷ niệm tuổi hồn nhiên áo trắng.

Mai Phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.