360 độ học đường

Tự hào về “em”

Thứ Tư, 18/09/2019 | 17:34

Tôi bén duyên với em từ cái thuở em còn là cô gái quê mùa của xứ sở Giá Rai. Ngày ấy, em chỉ là một tòa nhà cũ kỹ. Thế mà, tấm lòng của em lại đẹp đến say đắm lòng người. Em đưa đón bao thế hệ học trò, trong đó có tôi…

Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai) hiện nay được xây dựng khang trang. Ảnh: C.K

Và tôi yêu em bởi cái nét chân quê cùng xiết bao tình cảm của những người thầy một thời vang bóng. Tường vôi bạc thếch, mái tôn phủ đầy rêu phong, em vẫn đứng đấy uy nghi, thơ mộng trong chiếc áo tràm xanh lộng gió. Cứ mỗi độ xuân về, trong tiết trời se lạnh, những bông tràm vàng nhẹ rơi, tôi thấy em đẹp như giấc mộng của đời tôi.

Và rồi, khi song hành cùng với em tôi lại thấy em xinh hơn khi vươn mình lên với cái tên Trường THPT Nguyễn Trung Trực. Càng ngắm em hôm nay, tôi lại nhớ da diết em của ngày hôm qua. Ngày ấy, người ta thường thấy mặc cảm khi gắn liền với tên em - Trường THPT Bán công Giá Rai, thế mà tôi luôn thấy tự hào về em. Tôi nhớ về những ngày mưa, những mùa nước nổi, nước ngập đầy sân trường, thầy và trò cùng xắn quần lội bì bõm. Tiếng muỗi cứ vo ve dưới chân bàn khi những tiết học say mê trong từng câu chữ. Làm sao tôi có thể quên hình ảnh vách tường bị xé đôi khiến thầy trò lo lắng không biết nó sẽ đổ sập lúc nào. Cứ cầu trời đừng làm nên bão tố. Trong giây phút ấy, tôi và đồng nghiệp tôi chỉ mong ước em sẽ vững vàng hơn để chúng tôi an tâm và cùng cố gắng phấn đấu giảng dạy mang về những thành tích tốt đẹp cho em. Từ nơi em, các thế hệ học trò đã trưởng thành bằng sự dịu dàng, cần mẫn của đôi bàn tay người mẹ, bằng trái tim nhân từ của những người cha luôn rộn ràng bao nhịp đập yêu thương. Từ em, những ước mơ được chắp cánh với phương châm “không thành danh thì cũng thành nhân”, để rồi từ đó, các em đã vẽ lên trang đời của mình những đường nét từ nguệch ngoạc đến thẳng thuột.

Khi lớp người của một thời vang bóng dần xa em, em vẫn trọn vẹn với tình yêu thương của người ở lại. Em vẫn còn có tôi và những người đồng nghiệp của tôi đã từng đồng cam cộng khổ bằng cả trái tim của tuổi trẻ với khát vọng mãnh liệt. Sức trẻ của những giáo viên mới khởi nghiệp cùng kinh nghiệm của những người giáo viên từng trải quyết tâm làm em đẹp hơn, lộng lẫy hơn giữa cuộc đời này! Và mọi sự cố gắng rồi cũng đã cho tôi và đồng nghiệp niềm hạnh phúc vô bờ khi em đoạt giải “Á khôi” của tỉnh (Cờ thi đua hạng Nhì).

Nhiều tay vỗ nên kêu. Tiếng kêu ấy hẳn sẽ vang vọng đến muôn thuở, sẽ ngưng đọng trong trái tim của những học trò yêu trường mến lớp. Tôi mong rằng những người bạn đồng nghiệp thân yêu của tôi sẽ tiếp tục cùng tôi sát cánh chung vai đi đến cuối con đường. Nếu tất cả cùng nhau tiến về phía trước, thì thành công sẽ tự nhiên đến!

S.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.