Bảo đảm an toàn cho ngày hội lớn

Thứ Ba, 14/11/2017 | 08:14

Chỉ còn 3 ngày nữa, Bạc Liêu hân hoan đón khách thập phương về dự Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - năm 2017. Công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trước, trong và sau ngày hội được tỉnh xác định là một nhiệm vụ quan trọng.

Giải đua ghe Ngo tổ chức ở huyện Phước Long với sự tham gia của 20 đội ghe các tỉnh, thành và hơn 200 vận động viên. Ảnh: T.Đ

BẢO ĐẢM TUYỆT ĐỐI AN TOÀN

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ diễn ra từ ngày 17 - 19/11 tại Bạc Liêu với nhiều hoạt động, có hàng ngàn đại biểu, diễn viên, nghệ nhân, vận động viên và du khách tham gia. Do vậy, Tiểu ban hậu cần, lễ tân, trật tự, y tế và bảo đảm ANTT của ngày hội yêu cầu lực lượng an ninh, các địa phương phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương, giữ ANTT ổn định để các hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL ban hành.

Thực hiện Kế hoạch 57 ngày 28/9/2017 của Tiểu ban hậu cần, lễ tân, trật tự, y tế và bảo đảm ANTT, trước khi ngày hội khai mạc 1 tháng, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện kế hoạch này. Giám đốc Công an tỉnh đã phân công lực lượng ở địa bàn có hoạt động ngày hội là TP. Bạc Liêu, huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và các địa phương còn lại chủ động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm này. Đồng thời Công an tỉnh hiệp đồng với Công an các tỉnh, thành phố nắm di biến động của các đối tượng, đề ra biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa khi cần thiết, siết chặt quản lý tạm trú, tạm vắng.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, Công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp giải quyết kịp thời những vụ việc về ANTT; làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; làm tốt công tác phòng chống cháy nổ... Công an các đơn vị, địa phương duy trì, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các tin báo có liên quan đến hoạt động của tội phạm, tình hình có liên quan đến việc đảm bảo ANTT. Bố trí lực lượng, phương tiện để triển khai thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Phối hợp với các lực lượng tuần tra vũ trang, kiểm soát, bảo đảm tuyệt đối an toàn các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, nhất là ở các khu vực diễn ra các hoạt động của ngày hội.

TP. Bạc Liêu là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội và là nơi lưu trú của đại biểu, khách mời. Kể từ ngày 14/11/2017, thời điểm khai mạc hội chợ ngày hội, Công an thành phố ứng trực 100% quân số và huy động lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng cùng dân quân tự vệ để hướng dẫn nơi đậu xe và nhất là xử lý ngay các đối tượng, nhóm đối tượng lợi dụng nơi đông người để trộm cắp, cướp giật, móc túi hay hành vi chèo kéo khách, tăng giá hàng hóa, dịch vụ; phối hợp với Ban trị sự các chùa Phật giáo Nam tông hướng dẫn phật tử cùng giữ gìn ANTT.

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - năm 2017 tại Bạc Liêu là một sự kiện văn hóa có quy mô lớn nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer. Thành công của ngày hội không những thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, mà còn nâng cao uy tín, khả năng tổ chức của tỉnh. Để ngày hội diễn ra suôn sẻ thì công tác bảo đảm ANTT giữ vai trò then chốt.

GIỮ CHO GIAO THÔNG THÔNG SUỐT

Thượng tá Nguyễn Minh Quân, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an tỉnh, cho biết: “Bằng mọi biện pháp, lực lượng CSGT quyết tâm giữ vững trật tự ATGT, kêu gọi mọi người nêu cao tinh thần văn hóa giao thông, góp phần cho ngày hội thành công và an toàn”.

Theo Thượng tá Quân, có 3 nhiệm vụ chính mà Phòng CSGT đường bộ tỉnh phải tập trung làm tốt. Đó là huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Trong đó, đặc biệt chú trọng TP. Bạc Liêu - trung tâm diễn ra lễ hội. Các tuyến Quốc lộ 1A, đường Nam sông Hậu, tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp và các địa bàn huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân, TX. Giá Rai cũng sẽ được tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều tiết, hướng dẫn giao thông trong những ngày tới.

Thứ hai, lực lượng CSGT phải ngăn chặn kịp thời các vụ gây rối, tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, các vụ việc nghiêm trọng có khả năng làm ảnh hưởng các hoạt động của lễ hội. Cùng với đó là tổ chức tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển vũ khí, pháo, chất nổ, vật liệu nổ, hàng lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Thứ ba là bảo vệ và dẫn đoàn an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương đến Bạc Liêu.

Thông qua việc chủ động tuần tra, kiểm soát của CSGT nhằm kịp thời phát hiện, phối hợp với các đơn vị công an bắt giữ các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông như cướp, cướp giật, lừa đảo, vận chuyển ma túy, vũ khí…

Trong những ngày diễn ra lễ hội, phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về trật tự ATGT là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào Khmer vui chơi trong ngày hội, chủ trương của Phòng CSGT đường bộ là không cần thiết phải xử lý những lỗi nhỏ, lỗi không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông mà chỉ cần răn đe, giáo dục, nhắc nhở. Trong suốt thời gian diễn ra ngày hội, CSGT sẽ tập trung 100% quân số để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh.

Nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ sẽ diễn ra lễ hội đua ghe Ngo trên kênh xáng Quản Lộ Phụng Hiệp thuộc địa bàn thị trấn Phước Long (huyện Phước Long). Do đó, để đảm bảo an toàn cho khu vực đua ghe Ngo, Thượng tá Châu Quốc Huy, Trưởng Công an huyện Phước Long, cho biết đơn vị đang phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) khảo sát thực tế đường đua; phân công lực lượng phân luồng, phân tuyến, tổ chức chốt chặn ở các ngã ba, ngã tư sông đã thực hiện hoàn thành. Hai đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ ca- nô, phương tiện hỗ trợ lực lượng trọng tài và hàng trăm phao tròn cứu sinh dành cho cả người xem lễ hội đua ghe Ngo và vận động viên các đội đua đề phòng tình huống chìm ghe Ngo sau khi về đích. Dự kiến có khoảng 20 đội ghe Ngo đến từ các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ tham gia tranh tài với số lượng lên đến hàng ngàn vận động viên.               

Kiểm tra công tác chuẩn bị trong lực lượng công an, Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo: “Dứt khoát không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. CSGT phải là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần tích cực mang lại sự thành công cho ngày hội. Đó cũng là cơ hội để Bạc Liêu nâng cao uy tín và quảng bá hình ảnh hiếu khách, nghĩa tình của người Bạc Liêu trong mắt đồng bào Khmer Nam bộ”.

T. Đạt - N. Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.