Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu: Tăng cường công tác đấu tranh buôn lậu trên biển

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 17:02

Trong vòng 1 tháng, Đồn Biên phòng Gành Hào thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát hiện 4 trường hợp vận chuyển dầu diesel (dầu DO) không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Mỗi vụ có số lượng vài ngàn lít, có vụ lên đến 16.000 lít.

Lực lượng Biên phòng Gành Hào kiểm tra các khoang chứa dầu DO tàu Kim Tiến (BT 94995TS) của ông Huỳnh Thanh Châu (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Ảnh: N.Q

Vừa qua, Trạm kiểm soát biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) kiểm tra tàu cá của tỉnh Bến Tre đang neo đậu tại đây. Chiến sĩ biên phòng kiểm đếm tổng cộng trong khoang tàu chứa 79 thùng phuy dầu DO tương đương 16.000 lít.

Ông Huỳnh Thanh Châu (xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), chủ tàu kiêm tài công tàu BT 94995TS và những người có liên quan đã được mời về Đồn Biên phòng Gành Hào thẩm vấn. Hóa đơn mua dầu mà ông Châu xuất trình tại Đồn Biên phòng có nhiều điểm nghi vấn, nên đơn vị phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) sẽ tiếp tục làm rõ trong vài ngày tới sau khi báo cáo vụ việc lên Bộ tư lệnh BĐBP và có ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Đây là vụ phát hiện lượng dầu DO lớn nhất, hơn cả 3 vụ trước cộng lại.

Trước đó, trong các ngày 22/9, 13 và 23/10/2017, Đồn Biên phòng Gành Hào cũng đã phát hiện 3 vụ tàu cào đôi chở dầu DO không hóa đơn, chứng từ và đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính, tịch thu hàng hóa bán hóa giá sung vào công quỹ. Tổng số tiền phạt và bán hóa giá hàng hóa lậu khoảng 250 triệu đồng. Trong 3 vụ này, có 1 vụ người vi phạm cư trú tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), còn lại đều ở tỉnh Kiên Giang. Vụ đầu tiên mua dầu lậu trong năm nay bị phát hiện liên quan đến cặp tàu của ông Trương Thanh Phong (thị trấn Gành Hào) chở 2.805 lít dầu DO.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Gành Hào, cho biết các chủ tàu, người lao động trên tàu ban đầu đều quanh co không nhận sai phạm. Có tàu Kiên Giang nói mua dầu từ cửa biển Sông Đốc (tỉnh Cà Mau) chở về Gành Hào, đây là điều không hợp lý. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, như tách chủ tàu, tài công, ngư phủ ra hỏi để phát hiện các điểm mâu thuẫn, không khớp trong lời khai, lực lượng BĐBP đã có đủ chứng cứ buộc họ phải thừa nhận hành vi mua dầu bất hợp pháp.

Các tàu đi biển khai mua dầu DO từ những chiếc tàu sắt của nước ngoài, không cờ hiệu, số hiệu đậu ở khu vực biển giáp ranh giữa các nước. Mỗi lít dầu mua lậu rẻ hơn giá dầu trong nước từ 2.000 - 2.500 đồng, nên mỗi chuyến ra khơi, các tàu kiếm lời từ vài chục đến cả trăm triệu đồng từ chênh lệch giá.

Dự báo thời gian tới, tình hình buôn lậu hàng hóa trên biển, trong đó có dầu DO sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn, đơn vị trực thuộc quyết liệt đấu tranh, phòng chống hành vi buôn bán bất hợp pháp này. Lực lượng BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tại trạm kiểm soát, tuyên truyền lưu động, đồng thời phối hợp với các cơ quan trong và ngoài tỉnh,  địa phương có biển ngăn chặn tình trạng mua dầu lậu trên biển.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.