Bộ đội biên phòng giúp dân vươn lên trong cuộc sống

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:42

Những năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương giúp nhân dân vùng biên giới biển nhiều mặt, trong đó tiêu biểu là công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí.

Cầu Vàm Kinh 1 (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) do BĐBP tỉnh hỗ trợ xây dựng. Ảnh: N.Q

Sau mấy tháng thi công, cầu Vàm Kinh 1 nối liền 2 ấp Thanh Hải và An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Cây cầu mở ra một hướng mới lên ngã ba Khâu đến trung tâm xã bằng đường bộ. Ngày khánh thành, chúng tôi cảm nhận được niềm vui khôn tả của bà con vùng quê hẻo lánh này. Tạm gác lại việc thăm vuông tôm, mọi người đến vị trí xây cầu từ rất sớm, bởi đó là thời điểm có ý nghĩa với địa phương. Ông Trần Quốc Sự, Chủ tịch UBND xã Long Điền Tây, nói hộ người dân tại lễ khánh thành: “Đây là niềm mơ ước, mong mỏi của bà con trong thời gian qua. Cây cầu này đã giúp người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn”. Để có được cây cầu này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã vận động Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn tài trợ 200 triệu đồng. Và cũng từ nguồn vận động của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong tháng 11 này tiếp tục khởi công xây thêm cây cầu ở ấp Bửu 1 (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải).

Trong các mặt công tác vận động quần chúng được thực hiện hiệu quả nhiều năm qua, có thể kể đến là chương trình “Nâng bước em tới trường”. Em Nguyễn Tấn Thanh (lớp 8, Trường THPT Gành Hào) cho biết: “Nhà em cách xa trường, đường đi khó khăn, cha mẹ lại đi làm mướn, thấy vậy mấy chú bộ đội nhận và đưa em về đây nuôi”.

BĐBP tỉnh đang nhận đỡ đầu 32 học sinh, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ. Thiếu tá Lê Bá Thuyên, Chính trị viên Hải đội 2, cho hay học sinh đầu tiên mà đơn vị nhận đỡ đầu vừa bước vào năm nhất Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Hải đội 2 đang giúp 2 học sinh của Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) - đơn vị kết nghĩa và Trường tiểu học Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Sau khi đơn vị nhận đỡ đầu em Huỳnh Thanh Phong (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Hiệp Thành), thì chính quyền và mạnh thường quân đã đến tìm hiểu, giúp gia đình em cất căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn giúp 5 hộ nghèo vươn lên, đủ điều kiện thoát nghèo, chung sức cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân xây dựng nông thôn mới, làm nhà, gia cố đê bao, đắp mới và sửa chữa 15,5km đường đất…

Tại lễ phát động thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” vào ngày 30/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đề nghị các đồn, hải đội tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo. Mỗi đồn, hải đội giúp 1 xã, phường, thị trấn, còn mỗi đội đỡ đầu 1 hộ gia đình khó khăn.

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị khu vực biên giới tiếp tục ổn định và đời sống nhân dân tuyến biển được cải thiện đáng kể. Kết quả ấy có vai trò tích cực, quan trọng của lực lượng biên phòng tỉnh. Đại tá Lê Phạm Kháng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho hay các hoạt động vận động quần chúng nêu trên đã góp phần tạo lòng tin của người dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Người dân cùng BĐBP xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.