Bộ đội Biên phòng tỉnh: Định hướng cách tiếp nhận thông tin từ Internet cho đoàn viên, thanh niên

Thứ Tư, 22/11/2017 | 15:42

Internet mở ra một thế giới “phẳng”, bao la, không giới hạn ngày đêm, cho nên người sử dụng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức khi khai thác dữ liệu trên không gian số này. Tổ chống độc thuộc Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh ra đời nhằm định hướng cách tìm kiếm, tiếp nhận thông tin từ Internet của đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong đơn vị.

Thượng úy Trần Thanh Vụ (đứng), Bí thư Chi đoàn cơ quan BCH BĐBP tỉnh phân tích một thông tin trên mạng xã hội cho ĐV-TN nắm. Ảnh: N.Q

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Binh nhất Nguyễn Thanh Tú, Trung đội vệ binh, Phòng tham mưu thuộc BCH BĐBP tỉnh thường truy cập Internet để đọc tin tức về các vấn đề xã hội, thể thao, lịch sử ở các trang 24h.com, baomoi.com; xem hình ảnh trên trang Youtube; lướt Facebook trước và sau giờ canh gác. Song, đôi khi Tú cũng bắt gặp những đoạn video tuyên truyền với dụng ý xấu, hay clip va chạm giữa lực lượng thực thi pháp luật với người dân…

Giới trẻ hiện nay sử dụng điện thoại và thiết bị điện tử di động khác để truy cập mạng Internet đã trở nên phổ biến và có thể nói là nhu cầu không thể thiếu. Nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài lợi dụng Internet để đưa các tài liệu, thông tin, hình ảnh, đoạn phim với dụng ý xấu, mưu đồ thâm độc để  nói xấu, bôi nhọ, xuyên tạc Đảng, Nhà nước và lôi kéo quần chúng tham gia vào các tổ chức của họ. Nếu không cảnh giác và có bản lĩnh chính trị vững vàng thì ĐV-TN nói riêng, giới trẻ nói chung dễ mắc bẫy, lầm tin, vô tình tiếp tay tuyên truyền và có nguy cơ dao động lập trường tư tưởng dẫn đến “tự diễn biến” và cao hơn là “tự chuyển hóa”.

Để định hướng cho cán bộ, ĐV-TN trong BĐBP nhận thức đúng và biết cách tiếp cận nguồn tin trên mạng xã hội một cách có chọn lọc, mang tính thiết thực, đem lại hiệu quả trong việc sử dụng các trang mạng để tìm kiếm nguồn thông tin chính thống phục vụ công tác, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh chọn Chi đoàn cơ quan BCH BĐBP triển khai mô hình Tổ chống độc từ tháng 3/2017. Chi đoàn cơ quan có 20 đồng chí, hơn một nửa là đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn.

Hàng tuần Tổ chống độc thu thập trên các trang mạng xã hội các nguồn tin xấu, độc, không chính thống, sau đó báo cáo đồng chí tổ trưởng. Vào các buổi sinh hoạt thứ Năm hàng tuần - Ngày văn hóa tinh thần của bộ đội, tổ trưởng sẽ phân tích nội dung, nguồn gốc, mục đích của bài viết, video, đoạn clip có nội dung xấu cho ĐV-TN nhận biết. Từ đó định hướng chọn lọc các nguồn tin bổ ích phục vụ công tác nghiên cứu, tham khảo, vận dụng các kiến thức để học tập, công tác hàng ngày.

Đại úy Danh Thu, Trợ lý thanh niên BCH BĐBP tỉnh, cho biết thủ trưởng Phòng Chính trị (BCH BĐBP tỉnh) đánh giá đây là mô hình hay của tổ chức Đoàn, góp phần định hướng tư tưởng cho ĐV-TN. Nhờ đó, khi xem các thông tin “độc”, cán bộ, ĐV-TN BĐBP tỉnh có cách tiếp cận, tiếp nhận phù hợp. Cùng với đó, Tổ chống độc còn gợi ý các trang báo của BĐBP, Tuổi trẻ BĐBP, trang tin điện tử của Tỉnh đoàn Bạc Liêu cho ĐV-TN biết, truy cập.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.