Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Ba, 21/11/2017 | 09:37

Việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TT, PB, GDPL) trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó giữ vững mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với chính quyền địa phương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn biên phòng.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: Hồ Phúc

Thực hiện đề án TT, PB, GDPL, BĐBP tỉnh tổ chức quán triệt, phổ biến các chuyên đề cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị về nội dung cơ bản của các luật, bộ luật có hiệu lực năm 2015, 2016, 2017 như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tín ngưỡng tôn giáo; các công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền con người; các văn bản của Bộ Quốc phòng về các lĩnh vực liên quan đến an ninh quốc phòng; các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách, các nghị định về khu vực biên giới, đất liền, hải đảo…

BĐBP tỉnh cũng đã tuyên truyền cho ngư dân và quần chúng nhân dân ven biển về chủ quyền biển, đảo, các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, tác hại của việc vi phạm chủ quyền vùng biển các nước khác. Phối hợp với các địa phương và các điểm trường để TT, PB, GDPL cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học sinh cấp 3 và các tầng lớp nhân dân về Luật Biển Việt Nam, Luật Nghĩa vụ quân sự; phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, thu hút hàng ngàn lượt người tham dự.

Để triển khai Ngày pháp luật hiệu quả, BĐBP tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, gắn với duy trì nền nếp, chất lượng chế độ sinh hoạt, kết hợp các đợt sinh hoạt chính trị, học tập nghị quyết của cấp ủy đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với bộ đội; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan về chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia. Phát huy hiệu quả hoạt động của Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP và các tổ tuyên truyền văn hóa ở các đơn vị, xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật, tạo sân chơi tìm hiểu pháp luật và điều kiện tiếp cận về nội dung của các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn thường xuyên chiếu các băng đĩa về câu chuyện pháp luật, đọc những mẫu chuyện kể về những tấm gương tiêu biểu về sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời nêu các vụ việc vi phạm pháp luật và tác hại của nó để cán bộ, chiến sĩ nâng cao tính tự học, tự rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ cương của quân đội và pháp luật của Nhà nước.

Trong hoạt động TT, PB, GDPL, BĐBP tỉnh còn đầu tư, khai thác các tủ sách pháp luật và cấp phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân và quần chúng nhân dân ven biển. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã biên soạn, in ấn và cấp phát 2.000 tài liệu tuyên truyền cho ngư dân, bà con vùng ven biển. Hiện, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh có 7 đơn vị có tủ sách pháp luật là thư viện BĐBP tỉnh, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng trinh sát, Hải đội 2 và 3 đồn biên phòng.

Cũng trong công tác TT, PB, GDPL, thông qua hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, liên quan đến các vi phạm ngư lưới cụ trên biển, thỏa thuận hợp đồng dân sự giữa ngư phủ và chủ ghe tàu, các tai nạn xảy ra trên biển, từ đầu năm 2017 đến nay, BĐBP tỉnh đã hòa giải 12 vụ việc, liên quan đến 31 người (hòa giải thành công 100% vụ việc được thụ lý). Qua đó tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân, ngư dân trên địa bàn biên phòng, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Kim TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.