Cảnh giác với nhóm truyền đạo trái phép Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Thứ Hai, 07/05/2018 | 16:11

Vào thời điểm này, Bạc Liêu chưa phát hiện có tín đồ của tổ chức mang tên Hội Thánh Đức Chúa Trời (thực chất là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ), song lực lượng chức năng đã phát hiện vài vụ tuyên truyền về tổ chức này.

Tin nhắn mà anh Đ.H.A nhận được (hỗ trợ bạn lúc khó khăn 50 triệu đồng). Ảnh: N.Q

Thời gian qua, nhiều báo, đài phản ánh hoạt động tiêu cực có liên quan đến tổ chức Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Theo Công an tỉnh, Bạc Liêu chưa có tín đồ Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Tính đến ngày 2/5/2018, ngành chức năng mới phát hiện 3 vụ tuyên truyền về tổ chức này trên địa bàn.

Ngay sau khi có thông tin hoạt động của tổ chức này ở các tỉnh khác thuộc ĐBSCL, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương trong tỉnh rà soát, kịp thời phát hiện hành vi liên quan đến tổ chức này.

Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ tỉnh) khẳng định: Tổ chức này không có hiến chương, luật lệ, lễ nghi nên Chính phủ chưa coi đó là một tôn giáo. Bạc Liêu hiện có 6 tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận, gồm Phật giáo, Công giáo, Hòa hảo, Cao đài, Tin lành… Người có đạo chiếm hơn 40% dân số, người có tín ngưỡng chiếm trên 90% dân số cả tỉnh. Cái gọi là Hội  Thánh Đức Chúa Trời Mẹ thường nhắm đến phụ nữ, trong đó có học sinh, sinh viên để lôi kéo, dẫn dụ họ tham gia hội.

Để chủ động ngăn ngừa, ngày 27/4/2018, Trường đại học Bạc Liêu có Thông báo số 148/TB-ĐHBL về việc cảnh giác các đối tượng lợi dụng tôn giáo để truyền đạo trái phép. Nhà trường đề nghị các đơn vị thuộc trường thông báo đến toàn thể viên chức, sinh viên cảnh giác với các đối tượng tự xưng là thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời, kịp thời báo cáo với lãnh đạo khi thấy có những dấu hiệu khả nghi để phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời. Ban giám hiệu cũng yêu cầu lãnh đạo các khoa, bộ môn, cố vấn học tập các lớp đặc biệt quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình, diễn biến trong sinh viên để kịp thời can thiệp. Đến thời điểm này, nhà trường chưa phát hiện viên chức, sinh viên bị lôi kéo tham gia hội này.

Không chỉ chính quyền địa phương, cơ sở đào tạo, mà ngay người dân cũng đã ý thức cảnh giác cao độ với tổ chức Hội Thánh Đức Chúa Trời. Chị H. - chủ nhà trọ (khóm 7, phường 3, TP. Bạc Liêu) vừa trình báo công an có người xin vào nhà trọ để tuyên truyền về Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Còn anh Đ.H.A (khu dân cư Hoàng Phát, phường 1, TP. Bạc Liêu) nhận được tin nhắn của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ “hỗ trợ bạn lúc khó khăn 50 triệu đồng”, chuyển vào tài khoản Ngân hàng NN&PTNT của anh vào chiều 2/5/2018. Đọc tin nhắn, anh Đ.H.A chỉ mỉm cười: “Toàn tụi lừa đảo!”. Qua kiểm tra, số tiền này không có thật.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ du nhập vào Việt Nam khoảng đầu năm 2000. Địa phương phản ánh sớm nhất về những biểu hiện cực đoan liên quan đến tổ chức này là tỉnh Thái Nguyên, tiếp đến là TP. Hà Nội. Từ năm 2016, cơ quan này đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh phía Bắc xử lý theo pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật, như: tuyên truyền về ngày tận thế gây hoang mang cho quần chúng nhân dân; xúi giục người tin theo ứng xử không hiếu kính với cha mẹ, đập phá bàn thờ tổ tiên của gia đình, xem người thân như ma quỷ; cổ vũ việc từ bỏ công ăn việc làm, học tập để đi truyền đạo, trục lợi… Đó là những hành vi trái với luân thường đạo lý và những giá trị nền tảng của gia đình và xã hội.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.