Công an Bạc Liêu: Sôi nổi học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy

Thứ Sáu, 23/03/2018 | 16:16

Đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có 6 điều dạy Công an nhân dân (11/3/1948 - 11/3/2018) và 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc đã bước vào giai đoạn nước rút. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an trong tỉnh đã có hàng trăm công trình, phần việc vì cuộc sống bình yên của nhân dân, tạo một môi trường ổn định cho tỉnh nhà phát triển.

Lực lượng công an xuống cơ sở làm giấy CMND cho người dân. Ảnh: T.Đ

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (giai đoạn 2013 - 2018) của Công an tỉnh cho thấy, toàn lực lượng đã thực hiện nghiêm túc chỉ thị. Nhiều nội dung, biện pháp cụ thể, thiết thực đã tạo chuyển biến tích cực trong học tập và công tác của từng CBCS. Công an các đơn vị, địa phương đã lấy nội dung 6 điều Bác Hồ dạy làm “kim chỉ nam” cho việc tu dưỡng, rèn luyện và hành động. Tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác. Ý thức tổ chức kỷ luật trong từng CBCS được nâng lên rõ nét, ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tự giác chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, ý thức cảnh giác cách mạng, chống tư tưởng “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị công an đã cụ thể hóa nội dung 6 điều Bác Hồ dạy vào nhiệm vụ chuyên môn hàng năm bằng các chương trình hành động. Hướng cho CBCS và các đoàn thể quần chúng (Đoàn Thanh niên, Phụ nữ công an) đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Thông qua phát động nhiều đợt thi đua đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng, góp phần động viên CBCS khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Sôi nổi những công trình, phần việc

Thiếu tá Nguyễn Tấn Đạt - Phó trưởng phòng Công tác Chính trị (Công an tỉnh) đánh giá, kết quả nổi bật của phong trào Công an Bạc Liêu học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy là từng tập thể, cá nhân đều có công trình, phần việc, sáng kiến đổi mới công tác, mạnh dạn đảm nhận các khâu yếu, việc khó của đơn vị và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đáng chú ý ở lĩnh vực bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhiều CBCS đã mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong đấu tranh với các loại tội phạm. 5 năm thực hiện phong trào, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, điều tra, làm rõ hơn 2.650 vụ phạm pháp hình sự, đưa ra ánh sáng pháp luật gần 3.500 bị can, đạt tỷ lệ 80,05%. Trong đó, tỷ lệ điều tra, khám phá thành công vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 92,4%. Nhiều chuyên án nổi cộm đánh vào tội phạm trộm cắp tài sản liên tỉnh đã lần lượt được Công an Bạc Liêu bóc dỡ trong sự khen ngợi của người dân ở khắp đồng bằng. Qua các đợt cao điểm trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, công an toàn tỉnh đã triệt phá 94 băng, nhóm tội phạm với hơn 440 đối tượng bị khởi tố. Và gần đây nhất, một vụ vận chuyển hơn 1,4 tấn ngà voi (trị giá khoảng 40 tỷ đồng) có nguồn gốc từ châu Phi về cửa biển Bạc Liêu đã bị lực lượng công an khám phá nhanh chóng.

Đại tá Dương Tứ Phương - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) tự hào: “Những chiến công đó đã góp phần vun đắp công lao để đơn vị Phòng Cảnh sát hình sự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong những ngày gần đây nhất”. Điều đặc biệt, nằm trong cao điểm thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có 6 điều dạy CAND, CBCS cảnh sát hình sự tiếp tục được Bộ Công an ghi nhận thành tích từ hai chuyên án đang triệt phá mang bí số: 917CN và 917LD. Trong chuyên án đấu tranh với tội phạm công nghệ cao (917CN), Công an Bạc Liêu đã làm rõ 25 vụ án liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với chuyên án đánh vào tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bước đầu lực lượng cảnh sát hình sự đã thu hồi số tiền gần 5,5 tỷ đồng trả lại cho bị hại. Đại tá Dương Tứ Phương cho biết, ở hai chuyên án này, số tiền thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng và công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Phấn đấu lập nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

Từ những thành tích đáng tự hào, cá nhân trưởng phòng và tập thể Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Bạc Liêu) trở thành đơn vị duy nhất của ĐBSCL được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017. Trên lĩnh vực an sinh xã hội, đã có hàng trăm lượt CBCS công an được biểu dương, khen thưởng với tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Tập thể Phòng An ninh xã hội (Công an tỉnh) đã cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ bằng đa dạng những việc làm như thế.

Đại tá Hồ Hoàng Cánh - Trưởng phòng An ninh xã hội chia sẻ: “Chỉ tính hơn 1 năm gần đây, CBCS đơn vị đã vận động mạnh thường quân gần 10 tấn gạo giúp đỡ dân nghèo, xây tặng 1 căn nhà tình thương, 1 căn nhà đồng đội, trao tặng tập, cặp, sách vở cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cho phật tử các tôn giáo với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng”.

Không dừng ở đó, việc triển khai cấp phát hộ chiếu qua mạng máy tính mà Công an tỉnh đang thực hiện rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu cho người dân còn 8 ngày làm việc, cấp thị thực và gia hạn chứng nhận tạm trú chỉ trong 1 ngày. Cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) được rút ngắn thời hạn giao trả từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Giải quyết khắc dấu, giao trả con dấu từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 7 ngày xuống còn 3 ngày. Giải quyết đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 7 ngày. Trả kết quả về các trường hợp xác minh không quá 3 ngày. Rút ngắn thời gian đăng ký xe còn 3 ngày làm việc. Các trường hợp thay đổi về nhân khẩu, hộ khẩu thì giải quyết trong ngày. Đặc biệt, vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, Công an tỉnh duy trì phân công một tổ cấp CMND trực tiếp đến các xã vùng sâu, vùng xa để tổ chức cấp và trao trả CMND nhằm tạo điều kiện tối đa và giảm chi phí đi lại cho người dân ở vùng xa xôi hẻo lánh. Việc cải cách hành chính này được Công an tỉnh triển khai đồng loạt từ tỉnh đến cơ sở, nhận được nhiều ý kiến đồng thuận, tạo được sự tín nhiệm cao trong nhân dân.

Tiếp tục học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, Đại tá Trần Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị công an toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy chế nêu gương, xác định rõ trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong CAND và chuẩn mực, đạo đức của CBCS. Tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị, ý thức trách nhiệm và tính tiền phong của người công an cách mạng trong thực hiện các phong trào, quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh. 

Tấn Đạt

Trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Sở Công an Khu 12 vào ngày 11/3/1948, Bác Hồ đã nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ công an phải rèn luyện tư cách đạo đức:

"Tư cách người công an cách mạng là:

Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính

Đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ

Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép

Đối với công việc phải tận tụy

Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo".

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.