Công an tỉnh: Đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ Năm, 24/08/2017 | 08:20

Bạc Liêu tuy không phải là địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy của cả nước, song, những năm gần đây tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo thống kê của cơ quan chức năng, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng.

Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại chợ tạm Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.L

Năm 2016 cả tỉnh có 658 người nghiện, đến tháng 5/2017 có 679 người nghiện có hồ sơ kiểm soát. Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn 150 đối tượng; đưa đi cai nghiện bắt buộc 52 đối tượng; phát hiện, triệt xóa 35 vụ, bắt giữ 69 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ hơn 34,40g Methamphetamine, 0,61g Heroine, 131,22 triệu đồng cùng một số tang vật khác có liên quan. Cơ quan chức năng đã khởi tố 16 vụ án hình sự gồm 17 bị can phạm các tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. So với cùng kỳ năm 2016 khởi tố nhiều hơn 2 vụ và 2 bị can. Nguồn ma túy chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau chuyển lậu vào Bạc Liêu.

Đặc biệt, trong Tháng cao điểm phòng chống tội phạm ma túy (tháng 6/2017), lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy trong tỉnh đã bắt giữ, xử lý 5 vụ tàng trử, sử dụng trái phép chất ma túy, liên quan 14 đối tượng.

Điển hình là vào ngày 8/6/2017, Công an TP. Bạc Liêu phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang đối tượng Hứa Thị Thanh Hương (SN 1985, ngụ TP. Bạc Liêu) và Tào Khánh Hòa (SN 1984, ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 22 đoạn ống nhựa bịt kín hai đầu, bên trong có chứa chất tinh bột màu trắng nghi là ma túy.

Hay như vụ Công an huyện Vĩnh Lợi bắt quả tang đối tượng Đặng Trung Hiếu (SN 1998, ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu) và Văn Tiến Nhựt (SN 1999, ngụ phường 8, TP. Bạc Liêu) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi. Tang vật thu giữ là 2 bịch nylon, bên trong có chứa chất rắn tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Còn tại huyện Hòa Bình, lực lượng Công an huyện cũng đã bắt quả tang đối tượng Phạm Thị Kiều Nguyên (SN 1990, ngụ xã Vĩnh Mỹ A) có hành vi tàng trữ chất ma túy trái phép. Tang vật thu giữ là 1 bịch nylon, bên trong có chứa chất rắn tinh thể màu trắng, nghi là ma túy…

Thời gian qua, với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, sự chung tay góp sức của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Song, để từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, thiết nghĩ, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, thì lực lượng chức năng phải phát huy vai trò nòng cốt, thực hiện đồng bộ các giải pháp, nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng để có kế hoạch triệt xóa các điểm mua bán ma túy và tệ nạn về ma túy. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp, tăng cường tuyên truyền tác hại của ma túy và cách phát hiện, phòng ngừa tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trong nhân dân.

Với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của mỗi người dân, từng gia đình trong quản lý, giáo dục con, em, người thân thì tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh sẽ bị đẩy lùi.

Vũ Bảy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.