Công an tỉnh và Tỉnh đoàn: Xây dựng mô hình “xã không có tội phạm ma túy”

Thứ Tư, 19/07/2017 | 15:24

Giai đoạn 2016 - 2020, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn sẽ phối hợp xây dựng mô hình thí điểm “xã không có tội phạm ma túy” theo Nghị quyết liên tịch số 03. Trong 5 năm, hai ngành sẽ cùng xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng chống ma túy.

Tuổi trẻ các cơ quan, ban ngành và học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Bạc Liêu ra quân tuyên truyền tác hại của ma túy đối với đời sống con người. Ảnh: T.Đ

Theo nghị quyết liên tịch, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn sẽ phối hợp hành động thực hiện phòng chống ma túy ở các trường học, gia đình, nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư. Đối tượng được nghị quyết liên tịch nhắm đến là cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên từ 16 - 30 tuổi và thiếu niên từ 9 - 16 tuổi ở tất cả các địa phương, đơn vị.

Từ năm 2015, hai ngành đã thiết lập xong hệ thống cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên (TTN). Năm 2016, trên 95% cán bộ Đoàn, đoàn viên - TTN trong toàn tỉnh đã được quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy. Mục tiêu đến cuối năm 2017 mỗi Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn phải giúp đỡ thành công từ 1 - 2 đối tượng sau cai nghiện tiến bộ.

Bà Lê Thị Ngọc Linh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, ngoài những kết quả trên, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã xây dựng mô hình “Thắp sáng niềm tin” tại phường 3 (TP. Bạc Liêu) và “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” của phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai). Tỉnh đoàn đang phối hợp với Công an tỉnh quyết tâm xây dựng thành công mô hình thí điểm “xã không tội phạm ma túy” để làm cơ sở nhân rộng trong toàn tỉnh. Để xóa trắng tội phạm ma túy trên địa bàn xây dựng mô hình, giải pháp được hai ngành đưa ra là không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục TTN theo hướng sinh động về hình thức, dễ hiểu về nội dung, gần gũi với giới trẻ. Nghị quyết liên tịch xác định, mỗi đoàn viên, TTN phải là một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Năm 2017, Tỉnh đoàn và Công an tỉnh không chỉ tuyên truyền về tác hại ma túy đá, ma túy tổng hợp cho giới trẻ, mà còn tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng dân cư, kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ của giới phụ huynh.  

Cùng với đó, hai ngành còn tổ chức cho các cơ sở Đoàn và TTN ký kết thi đua thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy). Triển khai nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác phòng chống ma túy như: Đội Thanh niên xung kích an ninh, Đội Thanh niên tình nguyện, mô hình Hòm thư tố giác, cảm hóa đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, hoạt động “tìm địa chỉ đen”, câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật… để vận động TTN tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời nhân rộng chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại Trại tạm giam (Công an tỉnh) và Trung tâm Cai nghiện ma túy. Quan trọng hơn, hai ngành còn phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ khác cho TTN sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.