Công an TP. Bạc Liêu: Quyết tâm truy quét tội phạm và tệ nạn ma túy

Thứ Hai, 13/08/2018 | 17:18

Là địa phương đứng đầu toàn tỉnh về số người nghiện ma túy, TP. Bạc Liêu luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Kế hoạch mở cao điểm đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc năm 2018 của Công an TP. Bạc Liêu ra đời từ đó nhằm quyết tâm quét sạch “con nghiện”, làm trong sạch địa bàn.

Quang cảnh mít-tinh phòng chống ma túy trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

SỐ NGƯỜI NGHIỆN TĂNG

Theo thống kê của cơ quan chức năng, cuối năm 2017, trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 355 người nghiện ma túy, thì đến ngày 31/7/2018, con số này đã tăng lên 438 người. Trong đó, 129 người đang trong cơ sở cai nghiện, 21 người trong nhà tạm giữ và điều đáng quan tâm là có tới 288 người nghiện đang ở ngoài xã hội. Cơ quan công an đánh giá, tình trạng tái nghiện rất cao ở các đối tượng này và việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng (29/288 người nghiện đang ở ngoài xã hội). Đặc biệt đã có nhiều trường hợp “ngáo đá” xảy ra gây hoang mang, bức xúc cho người dân.       

Trước tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, ngày 29/3/2018, Công an TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch số 29 mở cao điểm đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cao điểm tấn công, đánh mạnh vào các đối tượng này được Công an thành phố kéo dài trong 6 tháng (từ ngày 30/3 - 30/9/2018) nhằm mục tiêu kéo giảm 15% số người nghiện ma túy đang được thành phố quản lý. 

Để mang lại kết quả cao, Công an thành phố đã huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy, đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Sau hơn 4 tháng thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến quy định pháp luật về cai nghiện ma túy… tính đến ngày 31/7/2018, Công an thành phố đã bắt, xử lý 16 vụ, liên quan đến 36 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, khởi tố 12 vụ, liên quan đến 16 bị can. Đồng thời đưa 40 đối tượng đi cai nghiện tập trung tại cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc của tỉnh.

Để có được kết quả đó, lực lượng phòng chống ma túy và công an các xã, phường đã đến tận gia đình người nghiện để tuyên truyền, đặc biệt là giải thích cho gia đình hiểu về tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp (ma túy đá). Thường xuyên kiểm tra những điểm mà đối tượng hay tập trung để mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, như: nhà cho thuê, quán karaoke, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh trò chơi bắn cá, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đẩy mạnh công tác mời, gọi hỏi, lập hồ sơ xử lý người nghiện, tập trung vào các đối tượng lang thang, không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành như: Y tế, Tư pháp, LĐ-TB&XH, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án… để lập hồ sơ xử lý đối tượng nghiện.

“CUỘC CHIẾN” CÒN GIAN NAN

Thiếu tá Lê Trung Kiệt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Bạc Liêu), cho biết công tác giáo dục, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng hiện nay mang lại hiệu quả rất thấp. Trong số 288 người nghiện đang ở ngoài xã hội thì chỉ có 3 người đăng ký cai nghiện tự nguyện tại gia đình. Các đối tượng nghiện thường xuyên vắng nhà nên công tác mời, gọi hỏi, giáo dục gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, chúng thường manh động, không chấp hành các biện pháp kiểm tra y tế, nhất là khi bị nhiễm HIV hoặc sử dụng ma túy đá.

Điều đáng nói ở đây là chính gia đình, người thân của nhiều người nghiện ma túy còn bao che, không hợp tác với cơ quan chức năng. Một số gia đình có con em nghiện ma túy còn chống lại lực lượng công an khi đến gia đình mời con em họ về cơ quan làm việc. Những trường hợp khác, khi có quyết định của tòa án áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc thì cũng chính gia đình người nghiện cản trở, không cho đưa con em họ đi cai nghiện.     

Theo lực lượng phòng chống ma túy, quy định về đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện tập trung đang tồn tại sự bất hợp lý. Người tự nguyện đăng ký đi cai thì không cần lập hồ sơ, mà chỉ phải lập hồ sơ với những người bị bắt buộc. Trong khi người tự nguyện đi cai nghiện phải đóng khoảng 3 triệu đồng/tháng cho cơ sở cai nghiện thì người bị đưa đi cai nghiện bắt buộc lại không phải đóng tiền. Đối tượng ngáo đá hoặc nghiện nặng ma túy phần lớn sống lang thang, không có nơi ở ổn định nên không có hộ gia đình, không thuộc diện hộ nghèo thì không được giảm 50% chi phí.

Trước thực trạng trên, để đưa được các đối tượng hung hãn vào sở cai nghiện bắt buộc, nhiều cán bộ công an đành phải xuất tiền lương của mình để đóng chi phí hàng tháng, đồng thời đứng ra bảo lãnh để họ được cai nghiện. Bởi, nếu để cho những đối tượng này lộng hành ở ngoài xã hội thì dẫn đến nhiều hệ quả xấu. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an TP. Bạc Liêu, dù khó khăn đến đâu, lực lượng công an vẫn phải nỗ lực, quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này vì một thành phố an toàn, an ninh trật tự.   

DANH TẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.