Công trình tượng đài chiến thắng Bạc Liêu: Biểu tượng oai hùng của quân và dân Bạc Liêu

Thứ Hai, 30/04/2012 | 13:45

Khởi công vào tháng 4/2011, công trình tượng đài chiến thắng Bạc Liêu có tổng mức đầu tư lên đến hơn 27,1 tỷ đồng, do Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình văn hóa và đô thị (Bộ VH-TT&DL) thực hiện. Có thể nói, đây là công trình đặc biệt có ý nghĩa đối với Bạc Liêu, một công trình nghệ thuật hoành tráng, mang hơi thở của thời đại, biểu thị sự tôn vinh và lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay với thế hệ cha anh đã ngã xuống.

Phác thảo tượng đài chiến thắng tỉnh Bạc Liêu

Tổng thể tượng cao 19,496m so với nền công trình, trong đó đế tượng cao 1,596m, chân tượng cao 8,0m, thân tượng (chiều cao nhóm tượng 3 nhân vật) cao 9,9m; công trình được xây dựng trên diện tích 3.595m2, đặt tại ngã năm vòng xoay thuộc phường 7 (TP. Bạc Liêu). Bằng ngôn ngữ của nghệ thuật điêu khắc, tượng đài chiến thắng Bạc Liêu sẽ thể hiện sức mạnh tổng hợp của đường lối chiến tranh nhân dân. Cụm tượng ba nhân vật tượng trưng cho ba mũi giáp công chủ đạo xuyên suốt quá trình đấu tranh cách mạng, lấy phong trào cách mạng của quần chúng để giải phóng dân tộc Việt Nam nói chung và của tỉnh Bạc Liểu nói riêng mà đỉnh cao là chiến thắng giải phóng tỉnh Bạc Liêu. Hình tượng ba mũi giáp công ấy được khái quát, thể hiện phần trên tượng đài là điểm nhấn của tượng đài chuyển tải qua ba nhân vật điển hình tiêu biểu cho đường lối đấu tranh cách mạng kết hợp giữa chính trị, quân sự và binh vận cùng với lá cờ Tổ quốc tung bay mang khí thế chiến thắng.

Khối tượng ba nhân vật lại được kết hợp hài hòa với phần phù điêu phía dưới tạo thành hai lớp khối. Các mảng phù điêu thể hiện quá trình đấu tranh giải phóng và xây dựng quê hương Bạc Liêu: đánh tan giặc trên sông; cuộc đấu tranh chống Pháp, chống Mỹ của lực lượng vũ trang; cuộc đấu tranh chính trị và công cuộc xây dựng đất nước.

Tượng đài chiến thắng Bạc Liêu được xây dựng bằng chất liệu đá khối có tam cấp đi lên theo kết cấu hình khối khỏe mạnh kết hợp với ngôn ngữ điêu khắc khái quát và chân thực, gần gũi với người dân, dễ nhìn, dễ hiểu. Công trình sẽ là biểu tượng nghệ thuật độc đáo của tỉnh Bạc Liêu hôm nay và mai sau, sẽ là một hình tượng đẹp hoành tráng, một biểu tượng oai hùng ghi dấu truyền thống yêu nước của quân và dân Bạc Liêu. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám (19/8) năm nay.

Trâm Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.