Cựu chiến binh: Góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Sáu, 30/03/2018 | 16:00

Là người lính trở về từ chiến trường, những cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ. Những CCB này là hạt nhân, làm nòng cốt tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cổng rào an ninh trật tự do Hội Cựu chiến binh xã Phong Tân (TX. Giá Rai)xây dựng. Ảnh: T.H

Năm 2017, các cấp Hội CCB trong tỉnh tham gia xây dựng 150 cổng an ninh trật tự (ANTT), 1.200 cuộc tuần tra bảo đảm ANTT, giải quyết 94 vụ gây rối làm mất ANTT, thành lập các đội dân phòng tham gia tuần tra, canh gác ở các khóm, ấp.

Ngoài việc tham gia giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, củng cố an ninh - quốc phòng, Hội CCB các cấp còn chủ động nắm sát tình hình địa bàn, phân công cán bộ phụ trách những nơi thường xảy ra điểm nóng, ngăn chặn không để lúng túng trong xử lý tình huống. Các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng tích cực phối hợp với Hội đồng nghĩa vụ quân sự, các đoàn thể cùng cấp để giáo dục thanh niên tự giác thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Gần đây, các mô hình phòng chống tội phạm trong CCB đang lan tỏa mạnh mẽ, tạo thành lá chắn đấu tranh với bọn tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội ngay từ cơ sở.

Được thành lập từ năm 2014, đến nay, câu lạc bộ (CLB) CCB phòng chống tội phạm xã Phong Tân (TX. Giá Rai) đã tiếp nhận, cảm hóa, sửa chữa tốt tại cộng đồng hàng chục đối tượng có tiền án, tiền sự, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, số đề… Nhiều hội viên CCB xã Phong Tân còn đảm nhiệm vai trò tổ trưởng các cổng rào ANTT. Cổng rào ANTT được xây dựng tại những điểm trọng yếu để “khóa” những nơi bọn tội phạm có thể thoát thân. Hoạt động của các cổng rào ANTT thời gian qua đã góp phần làm cho tội phạm ở địa phương giảm đáng kể, nhất là nạn trộm chó. Mô hình này được báo cáo điển hình ở khu vực Tây Nam bộ và toàn quốc.

CLB CCB tham gia phòng chống tội phạm xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai) cũng đã khẳng định sự đóng góp của CCB trong công tác phòng chống tội phạm. Năm 2017, CLB này đã cung cấp 21 nguồn tin có liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp ngành chức năng xử lý, triệt phá. Ngoài ra, CLB CCB tham gia phòng chống tội phạm xã Phong Thạnh còn hòa giải thành 26/27 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần kiềm chế tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định ANTT.

Từ hiệu quả của các mô hình trên, tháng 2/2018, CLB CCB phòng chống tội phạm ấp Cá Rô (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) được thành lập. CLB này đang cùng lực lượng công an địa phương vận động người dân đoàn kết loại bỏ tệ nạn, nghiêm trị tội phạm.

Những việc làm tốt đẹp của CCB thông qua các mô hình giữ gìn ANTT ngày càng khẳng định vai trò, phẩm chất cao quý của người lính Cụ Hồ trong nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc!

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.