Đại biểu Lê Tấn Tới đóng góp Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 16:16

Trong khuôn khổ thảo luận Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (QL-SDVK-VLN&CCHT), tại hội trường Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu - Lê Tấn Tới, Giám đốc Công an tỉnh đã có những đóng góp liên quan đến nhiều vấn đề của dự thảo luật.

Đại biểu Quốc hội - Lê Tấn Tới phát biểu tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.  Ảnh: Hùng Võ

Về các trường hợp nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ là đảm bảo an ninh trật tự quy định tại điều 23, điều 24 Dự thảo Luật QL-SDVK-VLN&CCHT, ĐBQH - Lê Tấn Tới nhất trí với Dự thảo luật quy định về vấn đề nổ súng chia làm hai điều, một điều về nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng, điều còn lại là các trường hợp nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Dự thảo Luật QL-SDVK-VLN&CCHT quy định, nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng nhằm đảm bảo tính khái quát, áp dụng chung cho các loại vũ khí quân dụng, đồng thời quy định cụ thể các trường hợp nổ súng quân dụng, đảm bảo tương xứng với tính chất nguy hiểm của hành vi vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo chặt chẽ, tránh lạm dụng, đồng thời đây cũng là cơ sở để các luật chuyên ngành cụ thể hóa quy định nổ súng cho phù hợp.

Về đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, Dự thảo luật quy định 9 đối tượng được trang bị. Như vậy là đầy đủ và phù hợp vì đây là những lực lượng, đơn vị đã và đang được giao nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và bảo vệ nhân dân. Tuy nhiên trên thực tế, đối tượng là lực lượng công an xã, thường xuyên va chạm với các tình huống nguy hiểm cần phải sử dụng súng, công trạng của lực lượng này rất lớn, được xã hội ghi nhận. Song, cũng từ đây có nhiều trường hợp sai phạm xảy ra như mất vũ khí, sử dụng vũ khí không đúng quy định… ĐBQH - Lê Tấn Tới đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cần có những quy định chặt chẽ, kịp thời đối với lực lượng công an xã khi được trang bị vũ khí quân dụng.

Về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí quy định tại điều 17 Dự thảo Luật QL-SDVK-VLN&CCHT đã đưa ra hai phương án, đại biểu đề nghị chọn phương án 1 giao cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện. Quy định này sẽ phù hợp với điều 68 Hiến pháp 2013 về xây dựng công nghiệp quốc phòng - an ninh. Xây dựng theo phương án này còn đúng theo tinh thần Nghị quyết của Đảng về đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng - an ninh theo hướng lưỡng dụng, tăng cường nguồn lực tạo cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại cho lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Ngoài ra, còn phù hợp với tính đặc thù trong công tác của lực lượng Công an nhân dân. Đó là hoạt động đơn tuyến, bí mật cần có những loại vũ khí, vật liệu nổ chuyên dùng. Thực tế, thời gian qua Bộ Công an đã và đang thực hiện tốt việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí phục vụ tốt, có hiệu quả cho công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Vấn đề cuối cùng, về sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp quy định tại điều 38, thống nhất theo hướng giao cho các doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ.

K.K  (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.