Đồng bào dân tộc Khmer: Chung sức giữ gìn an ninh trật tự

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 17:06

Đồng bào dân tộc Khmer ở Bạc Liêu sinh sống đông ở một số xã thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi, TX. Giá Rai. Qua thời gian thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, tình hình ANTT ở các địa bàn này được đảm bảo.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm cho đồng bào Khmer xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.H

Bằng nhiều mô hình tập hợp quần chúng, công an các địa phương trong tỉnh đã xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”. Từ đó, số khóm, ấp đảm bảo về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng tăng lên.

Nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng bào dân tộc đã phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia phòng ngừa, tấn công tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương. Đồng bào Khmer có mặt trong lực lượng dân quân tự vệ, các tổ chức dân phòng, tổ nhân dân tự quản, tổ tự quản dòng tộc… và đóng góp nhiều công sức trong công tác đảm bảo ANTT.

Xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là địa bàn ven biển với hơn 70% dân số là người dân tộc Khmer, nơi đây giáp ranh với xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) và xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) nên công tác đảm bảo ANTT còn không ít thách thức. Khu vực này vẫn còn xảy ra các hành vi trộm cắp, gây rối, sử dụng ma túy, vi phạm trật tự an toàn giao thông… làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị ở địa bàn giáp ranh, Công an xã Vĩnh Trạch Đông thường xuyên họp thông báo tình hình, nắm bắt các loại đối tượng và luân phiên tuần tra canh gác địa bàn, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm. Đặc biệt, Công an xã đã thành lập 4 tổ dòng tộc tự quản gồm họ Thạch, họ Sơn, họ Trần và họ Lâm với phạm vi bao phủ toàn xã. Đây là một tổ chức quần chúng đông đảo, có nhiều đóng góp trong việc làm trong sạch địa bàn.

Ông Sơn Song, người được bầu làm Tổ trưởng Tổ dòng tộc tự quản họ Sơn đã 6 năm nay, đồng thời là Tổ trưởng Tổ bảo vệ chùa Xiêm Cán. Vào những dịp diễn ra lễ hội của đồng bào Khmer, ông Song phối hợp với lực lượng công an bảo vệ tốt ANTT. Ông Sơn Song cho rằng: “Tổ dòng tộc tự quản là nơi sinh hoạt của đồng bào dân tộc Khmer nhằm giáo dục mọi người sống và làm việc theo pháp luật. Đồng thời vận động mỗi người dân là tai mắt của công an địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Năm 2017, bà con đã cung cấp 47 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn”.

Trung tá Nguyễn Văn Sị, Trưởng Công an xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Hiện nay, xã Vĩnh Trạch Đông có 5/6 ấp đạt chuẩn ấp an toàn về ANTT với trên 96,5% hộ đạt chuẩn an toàn. Ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của đồng bào dân tộc Khmer ngày càng cao. Nhiều người đã có những đóng góp tích cực trong việc giữ gìn ANTT, phòng ngừa, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật”.

Thanh Hải 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.