Giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh: Xây dựng tiềm lực quốc phòng toàn dân

Thứ Hai, 11/09/2017 | 15:28

Đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của Đảng xác định mục tiêu trọng yếu của quốc phòng và an ninh (QP&AN) là “Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị…; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

Quang cảnh lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3 - khóa 71. Ảnh: N.Q

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ

Để đạt mục tiêu trên phải xây dựng tiềm lực quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Cho nên, công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN là một bộ phận quan trọng của nền giáo dục quốc dân. Đối với Bạc Liêu, những năm gần đây, đối tượng chiêu sinh để mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN không chỉ giới hạn trong cán bộ, công chức, viên chức các cấp, học sinh, sinh viên, mà còn là các doanh nghiệp tư nhân, các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Lớp học được tổ chức linh động, phù hợp và tạo điều kiện cho người học.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương (đối tượng 2 và đối tượng 3) theo quy định học kiến thức QP&AN tại Trường Quân sự Quân khu 9 hoặc Trường Quân sự địa phương. Vài năm trở lại đây đã có những lớp như thế mở tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đáp ứng mong muốn của nhiều đối tượng cán bộ. Bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho cán bộ các cấp, các ngành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương, cơ sở. Hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN còn thể hiện trong kết quả củng cố, kiện toàn lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, và kết hợp chặt giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố QP&AN.

Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phát biểu tại lễ khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN dành cho đối tượng 3 vào trung tuần tháng 8/2017: “Với những kiến thức được cập nhật, không chỉ để các đồng chí thêm hiểu biết cho bản thân, mà là cơ sở, điều kiện vận dụng vào thực thi nhiệm vụ của từng đồng chí, góp phần cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác, cấp ủy, chính quyền nơi cư trú thực thi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trước mắt là giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Đối với quần chúng nhân dân, công tác giáo dục kiến thức quốc phòng được lồng ghép trong thời gian địa phương hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng. TP. Bạc Liêu là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai cách làm này và đến nay lan tỏa ra các huyện, thị xã còn lại. Người dân đã hiểu thêm về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực QP&AN. Cán bộ phổ biến đến người dân một số âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và cách thức nhận diện, đấu tranh. Đơn cử như huyện Vĩnh Lợi, từ năm 2017 đến nay đã mở 15 buổi học như thế, có 550 lượt người dân tham dự.

Vĩnh Lợi là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, vì vậy huyện quan tâm mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Lượng kiến thức và thời gian học được tính toán sát với nhu cầu và điều kiện của người học. Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện điểm lại những thông tin cốt lõi về chính sách đối với dân tộc, tôn giáo, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn… Năm 2016, huyện Vĩnh Lợi mở 1 lớp cho 70 vị chức sắc, chức việc. Thượng tá Nguyễn Hoàng Sa, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Lợi, cho biết sau khi lĩnh hội các kiến thức về QP&AN, các học viên đều cho rằng lớp học rất hữu ích, giúp họ có thêm hiểu biết để về truyền đạt lại cho phật tử trong bổn đạo, phum sóc.

Công tác bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QP&AN của tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới về đối tượng chiêu sinh, địa điểm mở lớp, nội dung và phương pháp truyền đạt, đánh giá kết quả học tập; số lượng và chất lượng học kiến thức QP&AN có chuyển biến tích cực. Nhờ vậy, đã góp phần củng cố, giữ vững thế trận lòng dân, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.