Giữ vững ổn định an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn cho nhà đầu tư

Thứ Sáu, 26/01/2018 | 16:18

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đặt ra mục tiêu sớm đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL. Một trong những giải pháp của UBND tỉnh thực hiện nghị quyết là chủ động mời gọi, thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đang và sẽ kinh doanh ở địa phương. Đồng thời giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo môi trường an toàn cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư kinh doanh ở Bạc Liêu.

Thực tập phương án chữa cháy tại Trạm biến áp 220kV (đường Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu) tháng 8/2015.

Lực lượng biên phòng và công an tuần tra khu vực Nhà máy điện gió (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

CHỦ ĐỘNG NẮM BẮT TÌNH HÌNH

Cùng với nhận diện những lợi thế, thế mạnh của địa phương, lãnh đạo Bạc Liêu cũng nhận thức rõ các nhân tố tiềm ẩn gây mất ổn định chính trị, xã hội của đất nước cũng như của tỉnh. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tác động của mặt trái cơ chế thị trường, xu thế toàn cầu hóa, đô thị hóa… đang làm gia tăng các yếu tố phức tạp đối với an ninh trật tự (ANTT) của tỉnh.

Do đó, các đơn vị Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ động tham mưu, tăng cường thực hiện và phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28/NQ-TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chỉ thị số 46/CT-TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới… Các lực lượng vũ trang đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy Công an, Quân sự, Biên phòng các cấp trong thực hiện các mặt công tác chuyên ngành.

Công an giữ vai trò nòng cốt trong đảm bảo trị an, do đó, lực lượng này đã chủ động thu thập, nắm bắt thông tin, dự báo tình hình trong và ngoài nước, tình hình trên địa bàn, đặc biệt là các hoạt động chống phá của các tổ chức phản động lưu vong vào địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp để xử lý, ổn định tình hình, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình quan trọng… Phối hợp tham mưu giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, khiếu kiện của nông dân, các vụ khiếu kiện liên quan đến tôn giáo, đến đồng bào dân tộc thiểu số, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT.

Trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an đã tăng cường quân số, đề xuất thành lập các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được đẩy mạnh và đổi mới trên từng địa bàn, tuyến, lĩnh vực. Qua đó đã triệt xóa nhiều băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, xuyên quốc gia, nhiều đường dây ma túy. Điều tra, khám phá nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng và tệ nạn xã hội.

Năm 2017, trên địa bàn Bạc Liêu xảy ra 574 vụ án hình sự, giảm so với năm 2016, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt gần 80%, riêng trọng án đạt 100%, xử lý hơn 200 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế. Tiêu biểu nhất trong năm qua có lẽ là vụ phát hiện, bắt đường dây vận chuyển hơn 1,4 tấn ngà voi châu Phi từ nước ngoài đưa vào nội địa tại cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Bên cạnh lực lượng chính quy, Công an các đơn vị, địa phương còn phát huy sức mạnh toàn dân bằng cách xây dựng hàng chục mô hình tự quản, tự phòng về ANTT có tác dụng thiết thực, hiệu quả, góp phần làm dừng, làm giảm nguyên nhân phát sinh, gia tăng tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa bàn dân cư. Nhiều mô hình tiêu biểu được Bộ Công an thẩm định, đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc. Có thể kể đến mô hình “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT”, “Tổ ngư dân tự quản, tự phòng về ANTT trên biển”, “Doanh nghiệp đỡ đầu các tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT ở cơ sở”… Từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo được thế trận rộng rãi, khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

HIỆP ĐỒNG BẢO ĐẢM TRỊ AN

Công tác giữ gìn bình yên cho quê hương còn có sự tham gia, hiệp đồng tác chiến của các cơ quan khác. Thực hiện Nghị định 74/2010/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, BĐBP tỉnh và Sở NN&PTNT xây dựng các kế hoạch, ký kết quy chế phối hợp hoạt động trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong công tác bảo vệ rừng. Năm 2017, lực lượng quân sự đã phối hợp tuần tra 12.364 cuộc, tổ chức kiểm soát quân sự 140 cuộc, hỗ trợ công an bắt xử lý 32 vụ liên quan 56 đối tượng. Đối với lực lượng dân quân, 7 năm qua, đã có hơn 36.000 lượt người trực sẵn sàng chiến đấu trong các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, địa phương; tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm về quốc phòng và an ninh; tuần tra biên giới biển, bảo vệ rừng, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội ở cơ sở.

Hàng tuần, hàng tháng, các lực lượng vũ trang giao ban, họp báo trao đổi tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ. Trên địa bàn ven biển, lực lượng BĐBP cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia về đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm có đường dây, có tổ chức nguy hiểm, như: tội phạm ma túy, buôn bán người, buôn lậu, truyền đạo trái phép. Từ năm 2013 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp bắt và xử lý 568 vụ hình sự và tệ nạn xã hội, phát hiện, xử lý hàng chục ngàn lít dầu DO không rõ nguồn gốc…

BĐBP tỉnh quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh đoạn bờ biển dài 56km, địa bàn biên phòng quản lý gồm 8 xã, 1 phường và 1 thị trấn thuộc TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải. Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bạc Liêu sẽ đi nhanh, đi mạnh từ hướng biển, cho nên địa bàn ven biển được đầu tư nhà máy điện gió, nhà máy điện mặt trời, khu du lịch Quán âm Phật đài, khu nuôi tôm công nghệ cao, cảng biển Gành Hào… Lực lượng an ninh đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trong công tác bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó ra đời nhiều cách làm hay, như việc Đồn Biên phòng Nhà Mát ký hợp đồng bảo vệ nhà máy điện gió.

Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội đã và đang góp phần xây dựng tỉnh nhà phồn thịnh, văn minh như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (khóa XV) đã đề ra. Công tác trị an là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó lực lượng vũ trang giữ vai trò chính. Trong 21 năm qua, các lực lượng vũ trang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ngoài nước tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư, mở rộng kinh doanh tại địa phương, thúc đẩy kinh tế Bạc Liêu liên tục tăng trưởng, xã hội phát triển.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.