Hiệu quả phòng, chống tội phạm từ “tai mắt” của dân

Thứ Năm, 04/01/2018 | 08:43

Theo đánh giá của Công an TP. Bạc Liêu, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, thanh thiếu niên phạm tội có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, sự ra đời của mô hình “Tổ công nhân dịch vụ đô thị (DVĐT) tự quản về an ninh trật tự (ANTT)” được xem là giải pháp phủ kín “tai mắt” nhân dân trong mọi thời điểm ở tất cả các phường trọng điểm về ANTT.

Lãnh đạo Công an TP. Bạc Liêu tặng quà cho công nhân các tổ tự quản có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.Đ  

Với 7 tổ, 143 thành viên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình tiên tiến này đã chứng minh hiệu quả trên nhiều mặt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, lực lượng công nhân DVĐT đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT. Trong đó có 64 tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá 5 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 7 đối tượng và xóa 12 tụ điểm sử dụng trái phép các chất ma túy... Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn đóng góp nhiều ý kiến mang tính xây dựng, giúp Công an TP. Bạc Liêu kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong của cán bộ, chiến sĩ trong công tác và tiếp xúc với nhân dân.

Điển hình như khoảng 3 giờ sáng ngày 6/9/2016, ông Nguyễn Văn Ri (thành viên tổ tự quản) đang dọn vệ sinh trên tuyến đường Bờ Tây (thuộc khóm 5, phường 2, TP. Bạc Liêu) thì phát hiện có một chiếc xe gắn máy đậu trên lề đường nhiều giờ liền không người trông coi. Thấy nghi vấn nên ông Ri đã trình báo với công an địa phương. Qua rà soát, xác minh vụ việc đã xác định được đó là chiếc xe vừa bị mất trộm tại ấp Long Đức (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long)… Trong quá trình làm việc, thành viên các tổ công nhân tự quản còn phát hiện và kịp thời báo Công an TP. Bạc Liêu giải quyết nhiều vụ thanh niên đua xe trái phép, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, hay tụ tập ăn nhậu, gây rối trật tự công cộng...

Đại tá Phạm Quang Chung - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu nhấn mạnh, Công an luôn đánh giá cao vai trò của anh em công nhân DVĐT và xác định đây là lực lượng quần chúng quan trọng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giải quyết tình hình trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Công nhân DVĐT là những người có điều kiện phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT và giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hành vi phạm pháp xảy ra.

Theo Trung tâm DVĐT tỉnh, thành viên trong các tổ tự quản là những người luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất trong sinh hoạt, công việc; đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm và tích cực tham gia công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hoạt động của các tổ công nhân tự quản được gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào cách mạng khác ở địa phương, như: Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; xây dựng mái ấm tình thương… Theo đó, mô hình đã vận động, hỗ trợ được gần 2 tấn gạo cho các thành viên trong các tổ tự quản có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nhân các dịp lễ, tết.

Tấn Đạt

-----------------------------------

Có 5 cá nhân là thành viên Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự được UBND TP. Bạc Liêu tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích đột xuất; 7 tổ trưởng được biểu dương về tinh thần tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.