Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Lực lượng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (16/6/1967 - 16/6/2017)

Thứ Tư, 14/06/2017 | 17:32

Kết nối sức mạnh bảo vệ cuộc sống bình yên

Đóng góp cho sự ổn định và phát triển của tỉnh nhà, Công an Bạc Liêu không khỏi tự hào về những chiến công nối liền chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Thành quả đó là những minh chứng cho thấy sức mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) đang ngày càng lớn mạnh và rộng khắp, thu hút sự tham gia của toàn xã hội.

Các lực lượng tham gia Ngày hội Toàn dân BVANTQ ở huyện Hồng Dân. Ảnh: N.Q

SÔI NỔI PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG BVANTQ

Chặng đường lịch sử 50 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ thuộc hệ thống Công an trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, góp phần xây đắp truyền thống vẻ vang "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Không quản ngại khó khăn, thử thách, lực lượng xây dựng phong trào đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng được nhiều mô hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Trong 10 năm trở lại đây, Bạc Liêu đã trở thành địa phương đi đầu cả nước trong phong trào Toàn dân BVANTQ, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong số 35 mô hình phòng, chống tội phạm mà tỉnh Bạc Liêu xây dựng có 6 mô hình được Bộ Công an công nhận và nhân rộng trên toàn quốc. Đó là những mô hình: Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự (ANTT) tại ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long); doanh nghiệp đỡ đầu các tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT ở cơ sở của ấp Ninh Lợi (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân); Câu lạc bộ Người hoàn lương của thị trấn Hộ Phòng (TX. Giá Rai); Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) và Tổ tự quản tuyến kênh an toàn về ANTT xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Không dừng ở đó, Bạc Liêu còn có 4 mô hình được nhân rộng trong toàn tỉnh, gồm: Câu lạc bộ Nữ phòng chống tội phạm của huyện Đông Hải; Cổng ANTT ở huyện Phước Long; Tổ tự quản bến xe honda đầu của huyện Vĩnh Lợi và Tổ tự quản trong nhà cho thuê của TP. Bạc Liêu.

Điều đặc biệt trong phong trào Toàn dân BVANTQ là trong số 35 mô hình tiêu biểu phòng chống tội phạm của tỉnh thì có tới 10 mô hình do chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường chủ trì xây dựng. Các mô hình được triển khai rộng khắp địa bàn nông thôn theo phương châm “ở đâu có quần chúng là ở đó có phong trào phòng chống tội phạm”…

Lực lượng xây dựng phong trào (Công an TP. Bạc Liêu) ra mắt Tổ bảo vệ các trụ tua-bin điện gió tại xã Vĩnh Trạch Đông. Ảnh: T.Đ

KẾT NỐI SỨC MẠNH

Đánh giá của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, để có được phong trào Toàn dân BVANTQ ngày càng lớn mạnh, yếu tố nổi bật trong thời gian qua là lực lượng xây dựng phong trào thuộc Công an các cấp đã kết nối các lực lượng địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tạo thành sức mạnh tổng hợp, phát triển đồng đều cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Từ Kế hoạch liên tịch 12 ngành giữa Công an với Quân sự, Biên phòng, Mặt trận Tổ quốc, Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Y tế, Văn hóa, Giáo dục, LĐ-TB&XH… cho đến sự vào cuộc các tổ chức quần chúng, doanh nghiệp, những cá nhân điển hình cho thấy không ai đứng ngoài cuộc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của tỉnh.

Thông qua công tác phối hợp giữa Công an các địa phương với ban ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn tổ chức cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mà thời gian qua đã có hàng trăm đối tượng nguy hiểm, đối tượng có lệnh truy nã, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng… sa lưới pháp luật. Chỉ tính 10 năm gần đây, có 97 băng, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp bị triệt xóa. Cũng nhờ “tai mắt” quần chúng nhân dân mà hơn 400 đối tượng có lệnh truy nã được truy bắt và vận động ra đầu thú. Nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa Hội LHPN với Công an các cấp trong tỉnh bằng nghị quyết liên tịch về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” đã góp phần xây dựng một xã hội bình yên. Công tác phối hợp giữa Công an với ngành VH-TT&DL tỉnh đã xây dựng được hàng trăm ấp, khóm, xã, phường, thị trấn văn hóa, an toàn về ANTT nhiều năm liền.    

GIỮ VỮNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN

Tổng kết 10 năm Ngày hội Toàn dân BVANTQ, Ban chỉ đạo 138 tỉnh nhấn mạnh, thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng, nó quyết định sự thành bại của phong trào. Do đó, để giữ vững thế trận này, Công an ở tất cả các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, phát động phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Thông qua các diễn đàn và phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc mà bình quân mỗi năm, lực lượng Công an trong tỉnh đã nhận được hơn 2.600 ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp giữ gìn ANTT từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, chỉ tính trong 10 năm (giai đoạn 2006 - 2016), lực lượng Công an đã nhận được gần 19.000 nguồn tin, sự kiện có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm.

Là người sáng lập mô hình Tổ tự quản dòng tộc ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) - mô hình đầu tiên của cả nước - Hòa thượng Lý Sa Muoth, Trụ trì chùa Đìa Muồng cho rằng: “Một khi tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, ý thức phòng chống tội phạm của người dân được nâng cao thì khó có tội phạm nào đánh thủng”. Theo báo cáo của Công an tỉnh, thông qua thực hiện phong trào Toàn dân BVANTQ, nhiều mô hình, chuyên đề vận động quần chúng BVANTQ đã được xây dựng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tập thể. Với những thành tích xuất sắc đó, Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ (Công an tỉnh) nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân làm công tác xây dựng phong trào từ Công an tỉnh đến Công an các đơn vị, địa phương và tổ chức quần chúng ưu tú được các cấp khen thưởng.  

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “Để phong trào BVANTQ không ngừng phát triển, thời gian tới, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng phong trào cần thường xuyên được kiện toàn, phải thật sự tâm huyết, yêu ngành, yêu nghề, được trang bị những kỹ năng, phương pháp, kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào, Đại tá Ngô Thành Thật đề nghị phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức vận động, tổ chức phong trào; thường xuyên quan tâm đến chất lượng hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm, các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, đặc biệt là ở các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, góp phần phục vụ kinh tế - xã hội địa phương ngày càng ổn định, phát triển.

Toàn tỉnh hiện có 64 hội đồng bảo vệ ANTT (764 thành viên), 460 ban bảo vệ ANTT (gần 2.500 thành viên), 408 đội dân phòng (hơn 2.800 thành viên), 512 tổ hòa giải (hơn 5.600 thành viên), hơn 2.900 tổ an ninh nhân dân (8.300 thành viên), 14 ban và 92 tổ bảo vệ dân phố với hơn 585 thành viên tham gia đảm bảo ANTT.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.