Lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật Bạc Liêu: 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Thứ Tư, 24/01/2018 | 16:41

Những năm đầu Bạc Liêu được tái lập (1997), cơ sở vật chất phục vụ công tác, chiến đấu của Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh còn khó khăn, nhất là trụ sở làm việc và nơi ăn, ở của cán bộ, chiến sĩ. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh nói chung và đội ngũ làm công tác Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT) nói riêng vẫn còn thiếu, hầu hết chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn công tác hạn chế.

Lễ cắt băng khánh thành tòa nhà làm việc Công an tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng Hậu cần - Kỹ thuật khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Ảnh: Bích Ân

Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác HC-KT, những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển từ hậu cần phục vụ sang hậu cần chủ động; từng bước đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác, chiến đấu thường xuyên, đột xuất của toàn lực lượng. Cùng với đó là tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện về cơ chế; sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ làm công tác HC-KT; đưa đi đào tạo, bồi dưỡng các chuyên ngành như: Kiến trúc, xây dựng, kinh tế, tài chính, y khoa, kết hợp với nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật…

Sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác HC-KT Công an tỉnh đã có bước trưởng thành vượt bậc về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, hơn 50% cán bộ làm công tác HC-KT có trình độ đại học, số còn lại đều được đào tạo trung học chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ. Song song đó, lãnh đạo Công an tỉnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và chú trọng rèn luyện đạo đức cách mạng, nhất là về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác HC-KT. Qua đó, giúp lực lượng này nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng HC-KT Công an tỉnh, có thể khẳng định rằng, đây là lực lượng có vai trò, vị trí quan trọng và không thể thiếu trong tất cả các mặt hoạt động của lực lượng Công an Bạc Liêu.

Để ngành HC-KT không ngừng lớn mạnh và phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới Công an tỉnh nói chung và lực lượng HC-KT nói riêng cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong thực hiện Chỉ thị về tăng cường công tác kế hoạch và đầu tư đảm bảo hậu cần của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong tình hình mới. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu về chủ trương, kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực HC-KT, đảm bảo có hiệu quả, đúng quy định của Nhà nước, của ngành. Công tác hậu cần phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy về quản lý, chỉ đạo, điều hành; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của Công an tỉnh trong từng giai đoạn. Tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác hậu cần phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm; chủ động tham mưu, đề xuất cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh về lập quy hoạch, các chương trình, kế hoạch, dự án, nhất là các kế hoạch về ngân sách, xây dựng cơ bản, trang thiết bị… phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế nhằm đảm bảo cân đối, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên mua sắm các trang thiết bị hiện đại, phù hợp với nhu cầu phát triển theo hướng hiện đại hóa của lực lượng CAND trong tình hình mới; đặc biệt là tập trung cho các lĩnh vực công tác trọng tâm, các đơn vị nghiệp vụ trực tiếp chiến đấu, công an các huyện, thị, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, vùng sâu, vùng xa.   

Làm tốt công tác quản lý và phân bổ ngân sách theo đúng đối tượng, địa bàn và những nhiệm vụ công tác trọng tâm, đột phá. Đảm bảo tốt công tác quản lý tài chính, tài sản trên tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các nguồn kinh phí, tài sản được cấp; thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu, định mức theo quy định. Đồng thời làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý tài chính, tài sản của Công an tỉnh. Căn cứ khả năng kinh phí của Bộ Công an và nguồn địa phương để ưu tiên đầu tư có tập trung, trọng điểm nơi ở, làm việc của các đơn vị từ Công an tỉnh đến công an các địa phương… Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công; triển khai xây mới các công trình, dự án đã được phê duyệt.   

Kiện toàn, củng cố bộ máy tổ chức, biên chế của lực lượng làm công tác HC-KT trong Công an tỉnh và tại công an các đơn vị, địa phương. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho lực lượng làm công tác HC-KT đảm bảo về năng lực, trình độ chuyên môn trên các lĩnh vực. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm trong quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản, phương tiện, trang thiết bị đi đôi với thực hiện có hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Duy trì và nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng; tiếp tục đưa đi đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ trong Công an tỉnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn. Thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và khám bảo hiểm y tế cho người dân; phấn đấu hoàn thành mục tiêu thực hiện công tác xã hội hóa y tế CAND.

Đại tá Lê Tấn Tới 

(Giám đốc Công an tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.