Mạo danh cơ quan để bán sách, quyên tiền

Thứ Hai, 25/09/2017 | 17:47

Thời gian qua, một số đối tượng liên hệ qua điện thoại với các cấp ủy, tổ chức đảng tự xưng là cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để giới thiệu, gợi ý, đề nghị các cơ quan, đơn vị mua sách, ấn phẩm, mô hình… Hành vi này làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan trên; gây bức xúc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ban trị sự Cổ miếu Bà Đen - Bà Chúa xứ (phường 1, TP. Bạc Liêu) treo băng-rôn thông báo về việc bị mạo danh để phật tử cảnh giác. Ảnh: N.Q

Cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành hai công văn về việc một số đối tượng giả danh cán bộ của cơ quan để giới thiệu, bán sách, ấn phẩm, mô hình.

Công văn 398/CV-UBKTTU ngày 30/8/2017 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẳng định: “Chỉ giới thiệu, thông báo việc phát hành sách bằng văn bản, không giới thiệu, thông báo về việc này bằng bất cứ hình thức nào khác. Mọi trường hợp liên hệ qua điện thoại, gặp trực tiếp… tự xưng cán bộ công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để giới thiệu sách đều là giả danh”.

Còn theo Công văn 410/CV-BTGTU ngày 7/9/2017 của Ban  Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ trước đến nay, cơ quan này không có chủ trương cử cán bộ liên hệ, giới thiệu, làm trung gian hoặc bất cứ hình thức nào để bán sách, ấn phẩm, mô hình… vì điều này không thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối tượng mượn danh và chữ ký xác nhận của Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để gạ bán mô hình chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Dững, Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, ông chỉ ký, đóng dấu xác nhận cho một cá nhân xưng là người của Bộ VH-TT&DL có đến Bạc Liêu công tác theo đề nghị của người này.

Còn tại huyện Phước Long, Chủ tịch UBND huyện nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn của một người đàn ông xưng là người của Bộ Tài chính hối thúc việc chỉ đạo các cơ quan, địa phương mua sách.

Có thể nói, chuyện các cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể bị “dội bom” điện thoại chào mời mua các ấn phẩm, “ép” ký hợp đồng tuyên truyền, quảng bá trên tạp chí, báo chuyên ngành không còn là chuyện hiếm. Một vị lãnh đạo cấp sở từng chia sẻ: “Có người cầm tờ giấy giới thiệu là phóng viên cơ quan báo chí của ngành xuống yêu cầu tôi viết bài đăng lên tạp chí với giá 15 triệu đồng. Bài đã gửi, tiền đã chuyển, nhưng một thời gian dài không thấy họ gửi ấn phẩm, nên chẳng biết có đăng bài hay không”.

Không chỉ giới thiệu, bán sách, nhiều người còn mượn danh cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật, hay cơ sở tôn giáo để đi bán bút viết, tăm xỉa răng, nhang… Khoảng 1 tháng nay, Ban trị sự Cổ miếu Bà Đen - Bà Chúa xứ (đường Hòa Bình, phường 1, TP. Bạc Liêu) phải treo băng-rôn thông báo một số thành phần xấu lợi dụng tín nhiệm của cổ miếu để đi quyên tiền của thập phương nhằm mua chuông, thỉnh cốt tượng, lư hương.

Theo luật sư Trần Văn On (Đoàn Luật sư tỉnh), nếu việc này chỉ ảnh hưởng nhẹ thì đối tượng sẽ bị nhắc nhở hoặc xử phạt vi phạm hành chính. Còn nếu có đủ chứng cứ thì có thể xử lý hình sự, khởi tố hành vi mạo danh.

Qua đây, cũng cần lưu ý các cơ quan và người dân cần đề cao cảnh giác trước những việc mạo danh của kẻ xấu.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.