Mở cao điểm kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh game bắn cá

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:14

Ban chỉ đạo 1413 tỉnh vừa triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử máy bắn cá (game bắn cá) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh game bắn cá hoạt động không đúng quy định.

Hội nghị triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh game bắn cá. Ảnh: M.N

Trò chơi điện tử game bắn cá “nở rộ” trong 2 năm trở lại đây. Loại hình này xuất hiện ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thời gian qua, người dân rất bức xúc và đã phản ánh đến các cơ quan chức năng tình trạng nhiều chủ cơ sở kinh doanh và người chơi lợi dụng game bắn cá để cá cược ăn tiền, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống xã hội.

Thực hiện Công văn số 27 của UBND tỉnh về việc tạm ngưng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và kiểm tra, xử lý máy bắn cá không rõ nguồn gốc, Công an tỉnh đã mở kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý trò chơi điện tử máy bắn cá không đúng quy định trên địa bàn. Qua 6 tháng triển khai thực hiện (từ tháng 3/2017 đến nay), Công an các đơn vị, địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính 108 cơ sở, ra quyết định xử phạt hành chính hơn 300 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy 143 máy bắn cá; vận động 70 cơ sở ngừng hoạt động…

Đạt được kết quả trên là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác kiểm tra, xác minh, xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn. Đó là vẫn còn một số ngành, địa phương chưa phối hợp tốt với lực lượng công an trong việc xác minh tính hợp pháp của các hóa đơn, chứng từ liên quan đến máy bắn cá. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý chưa đưa vào diện quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh này, dẫn đến hiệu quả kiểm tra, xử lý chưa cao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 100 cơ sở hoạt động kinh doanh, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là ở địa bàn TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình…

Theo quy định, máy điện tử bắn cá là loại trò chơi có phần mềm cài đặt sẵn được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, nó phải được Sở VH-TT&DL kiểm tra, kiểm định, dán tem trước khi đưa vào hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, chủ cơ sở phải đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự và một số quy định khác. Thế nhưng, qua kiểm tra của ngành chức năng, phần lớn cơ sở kinh doanh game bắn cá đều vi phạm như kinh doanh sai địa điểm; máy nhập khẩu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc… Một số cơ sở còn lợi dụng trò chơi này để tổ chức cờ bạc trá hình khiến người thua phải nợ nần, cầm đồ, bán nhà cửa, vay mượn tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Thiết nghĩ, để việc kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh trò chơi game bắn cá đạt hiệu quả cao, cần xử lý nghiêm cơ sở vi phạm pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân bao che, dung túng, bảo kê. Đặc biệt, có hình thức khen thưởng những đơn vị, cá nhân cung cấp thông tin tố giác tội phạm có giá trị cho lực lượng chức năng.

Mỹ Nghi 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.