Người cựu chiến binh của Câu lạc bộ uống nước nhớ nguồn “Một ngàn đồng”

Thứ Hai, 12/06/2017 | 17:06

Có lẽ, để có những việc làm hết sức ý nghĩa dành cho đồng đội, cho hương linh của các Mẹ Việt Nam anh hùng, cho các gia đình chính sách bao nhiêu năm qua, người thương binh Nguyễn Hồng Lạc (thường gọi là Tư Lạc, ngụ ấp Mỹ Điền, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) - người vừa mới được vinh danh tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 - chỉ có một tâm niệm: sống như một người lính, hết lòng vì đồng đội.

Ông Tư Lạc (bìa trái) tặng tủ thờ cho gia đình liệt sĩ. Ảnh: K.K

Năm 2013, ông đề xuất với Đảng ủy, UBND xã Long Điền Đông A cho ông thành lập Câu lạc bộ (CLB) uống nước nhớ nguồn “Một ngàn đồng”. CLB thành lập trên cơ sở tự nguyện, cách vận hành rất đơn giản, nhưng hiệu quả lại vượt trội đến không ngờ. Mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã thực hiện tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng. Ai đăng ký tham gia thì tự nguyện đóng góp, ban đầu là 132 người, đến nay số thành viên tham gia CLB đã tăng lên vài trăm người. Dù mỗi người chỉ góp 1.000 đồng, nhưng góp gió thành bão, số tiền lên đến hơn 415 triệu đồng, được sử dụng vào việc xây, sửa chữa, lát gạch mộ, cúng giỗ Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm bệnh gia đình chính sách; thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, mừng thọ đối tượng chính sách; sửa chữa nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp nhà bia liệt sĩ…

Là thương binh, thuộc đối tượng chính sách nhưng bản thân ông Lạc và gia đình chưa một lần ỷ lại vào sự trợ giúp của Nhà nước. Ngược lại, khi gia đình khá giả, ông còn chủ động đóng góp, tự nguyện hỗ trợ cho địa phương trong xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa… Nhắc tới ông Tư Lạc, ai ở địa phương cũng kính trọng bởi tác phong của một người lính Cụ Hồ, bởi tấm lòng của ông với đồng đội. Ông thường xuyên đến từng nhà, thăm từng người khi có ốm đau, bệnh tật, nhất là người nghèo, gia đình chính sách. Giải thích cho việc làm của mình, ông Tư Lạc cho rằng “Đó chỉ là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà không bao giờ tôi quên được”.

Nhớ lại lần đầu tiên được nhận tủ thờ từ CLB uống nước nhớ nguồn “Một ngàn đồng” do ông Tư Lạc thành lập, các gia đình ông Đinh Văn Chum (ấp Mỹ Điền), ông Bùi Văn Oanh (ấp Hiệp Điền) và ông Bùi Văn Sị (ấp Châu Điền) vẫn còn bùi ngùi. Đây là những hộ gia đình chính sách nghèo thờ cúng liệt sĩ còn khó khăn nên chưa thể trang bị những chiếc tủ thờ khang trang. Thời điểm lúc bấy giờ (năm 2013), giá mỗi cái tủ thờ trị giá khoảng 2 triệu đồng. Hàng năm, việc trao tặng tủ thờ, làm mộ Mẹ VNAH, sửa chữa nhà đồng đội… đều tranh thủ để gắn với dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Dù giá trị không cao, nhưng từ những việc làm rất nhỏ ấy, hành động của ông Nguyễn Hồng Lạc nói riêng, của CLB uống nước nhớ nguồn “Một ngàn đồng” xã Long Điền Đông A nói chung lại mang một ý nghĩa lớn lao và thiết thực. Nó làm cho những gia đình chính sách cảm thấy ấm lòng, thấy sự quan tâm đến từng li từng tí - như một nghĩa cử cao đẹp của lòng biết ơn những thương binh, liệt sĩ qua các cuộc kháng chiến.

Và ông Nguyễn Hồng Lạc, người cựu chiến binh bây giờ, cùng với CLB của mình đã trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, và lan tỏa ra nhiều địa phương khác trong cả nước.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.