Người dân đón tết vui tươi, an toàn

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 15:05

Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018 diễn ra vui tươi, an toàn theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các lực lượng vũ trang với vai trò chủ công, phối hợp các ngành có liên quan giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông để đạt được kết quả đó…

Nhân dân an tâm vui tết

Theo báo cáo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội 7 ngày tết vừa qua trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Công an toàn tỉnh cùng các lực lượng quân sự, biên phòng, dân quân, dân phòng các cấp tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn tuyệt đối các điểm vui chơi, nhất là 3 điểm bắn pháo hoa tại TP. Bạc Liêu, huyện Phước Long và TX. Giá Rai.

Trước tết, Công an tỉnh mở cao điểm phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, quyết không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Qua đó, tình hình phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội đều giảm so với Tết Đinh Dậu - 2017. Lực lượng cảnh sát xử lý 12 vụ tệ nạn xã hội, 3 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử máy bắn cá vi phạm, 1 vụ vận chuyển pháo trái phép. Sự chủ động, quyết liệt trong công tác bảo an đã tạo môi trường yên bình cho người dân đón chào năm mới hân hoan, an tâm.

Người dân đi lễ chùa đầu năm - một mỹ tục của dân tộc. Ảnh: N.Q

Việc đi lại trong mấy ngày đầu năm mới diễn ra hanh thông, các bến xe, bến tàu không có cảnh hành khách, hàng hóa chờ đợi phương tiện. Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết sáng mùng 1 Tết, các phương tiện chủ yếu vào các bến hoạt động theo biểu đồ, khai trương lấy ngày, do khách vào bến không nhiều. Từ mùng 2 Tết trở đi, khách đi xe trên các tuyến đường trong và ngoài tỉnh bắt đầu tăng, nhưng bến xe và các phòng vé của các đơn vị vận tải đã tổ chức đa dạng hình thức bán vé, đặt vé trước nên hành khách hầu hết đến bến xe là đi ngay, không có hiện tượng mất trật tự tại các phòng vé.

Để đảm bảo việc di chuyển của người và phương tiện an toàn hơn trong dịp tết, ngành Giao thông đã thực hiện bảo dưỡng, duy tu cầu, đường, dặm vá ổ gà, kẽ vẽ dải phân cách mặt đường, kiểm tra sửa chữa, lắp đặt bổ sung mới hệ thống các biển báo… trên 11 tuyến đường trọng điểm của tỉnh, đảm bảo điều kiện an toàn trên các tuyến giao thông của tỉnh, đặc biệt đối với những tuyến có mật độ người và phương tiện lưu thông cao. Đã kết hợp với các lực lượng của tỉnh và huyện, thành phố giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên những tuyến này.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Còn về tai nạn giao thông, theo số liệu từ Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 7 ngày Tết (từ 14 - 20/2/2018), cả tỉnh chỉ xảy ra một vụ tai nạn vào ngày 14/2, khiến một người tử vong. So với tết năm ngoái, giảm cả 3 mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương.

Theo ông Ngô Vũ Lộc - Chủ tịch UBND phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), ước tính lượng khách thập phương đến viếng tại Quán âm Phật đài đông hơn năm rồi, tăng đột biến vào ngày mùng 4 và mùng 6, dẫn đến ùn tắc cục bộ. Cảnh sát giao thông lập chốt, điều tiết không cho ô tô qua cầu Út Đen bắc qua khu Quán âm Phật đài. Tình trạng này cũng xuất hiện ở đường dẫn vào chùa Giác Hoa (cô Hai Ngó) ở ấp Xóm Lớn, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi. Trong ngày mùng 1 Tết, người và xe có khi chôn chân một chỗ dưới trời nắng nóng, kéo dài từ Quốc lộ 1A vô đến chùa, song không thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến điều tiết. Một số hộ dân mở cổng rào, cho du khách gửi tạm mô tô, đi bộ vào chùa.

An toàn tuyệt đối về điện

Để có được cái tết vui, an toàn về điện, trước tết hơn một tháng, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã chỉ đạo Phòng Điều độ, Phòng Thanh tra bảo vệ pháp chế, Phân xưởng Cơ điện và các Điện lực trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Công nhân Điện lực Hòa Bình kiểm tra an toàn ở các trạm biến áp trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Ảnh: T.Đ

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy và liên tục, không để xảy ra cháy nổ, Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu còn chỉ đạo chăm lo đến chế độ vật chất, tinh thần cho lực lượng túc trực trong dịp Tết. Đồng thời, yêu cầu tổ chức trực lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cấp huyện, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24 giờ trong các ngày Tết; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh, trên tinh thần: “Mọi người đều được vui xuân đón tết nhưng không quên nhiệm vụ”.

Ông Phan Tấn Khởi, Trưởng phòng Điều độ (Công ty Điện lực Bạc Liêu) chia sẻ: “Điện lực Bạc Liêu không thực hiện cắt điện để thi công trong các ngày Tết Nguyên đán, ngoại trừ trường hợp xử lý sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác. Chủ trương của Điện lực Bạc Liêu, để phục vụ tốt cho người dân vui xuân đón tết, từ khi nhận được tin báo sửa chữa điện, trong vòng hai giờ đồng hồ, công nhân điện phải tiếp nhận và xử lý xong cho người dân, ngoại trừ những hư hại lớn”. Tại các khu vực diễn ra lễ hội, bắn pháo hoa, Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu đã chỉ thị các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp giám sát đảm bảo an toàn điện, an toàn cháy nổ do điện. Đối với các hệ thống điện cung cấp cho chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố, Công ty đã phối hợp và yêu cầu Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, các đơn vị sử dụng điện kiểm tra thường xuyên và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường nhằm đảm bảo an toàn điện, an toàn cháy nổ do điện. Ở những nơi đó, từng nhóm công nhân điện lực còn bố trí ứng trực tại chỗ và chủ động lắp máy phát điện dự phòng.

Trong công văn báo cáo sau tết tình hình cung cấp điện Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 do Điện lực Bạc Liêu phát hành gửi Tổng công ty Điện lực miền Nam: “Về lưới điện trung hạ áp: không có vụ nào liên quan sự cố kéo đường dây; không có sự cố thoáng qua đường dây; không có sự cố trạm biến áp; không xảy ra cháy nổ; trực bảo vệ thực hiện tốt…”. Ông Trần Quyền Dự - Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu khẳng định, đây là thành công lớn của ngành Điện lực Bạc Liêu, là kết quả của sự nỗ lực hết mình của toàn thể công nhân viên chức - lao động làm việc, túc trực không kể ngày đêm để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không để xảy ra cháy nổ. Vì một cái tết sum vầy, niềm vui và hạnh phúc của nhân dân, ngành Điện lực tỉnh nhà luôn nêu cao tinh thần phục vụ.

Dù còn một số điều chưa hay xảy ra như vấn nạn cờ bạc, đánh nhau gây thương tích, điều khiển xe bất chấp luật lệ…, nhưng nhìn chung Tết Nguyên đán Mậu Tuất diễn ra tương đối suôn sẻ, nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, tạo động lực cho năm mới hứa hẹn nhiều thắng lợi mới!

Quốc - Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.