Những rắc rối từ vụ mua tài sản từ thi hành án

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 15:04

Phần đất được người dân mua từ tài sản thi hành án được chính quyền địa phương ký chứng thực trên hợp đồng chuyển nhượng theo quy định pháp luật. Song, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lợi không tiếp nhận hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) dẫn đến việc người dân khiếu nại, tố cáo.

Bản án phúc thẩm hôn nhân và gia đình số 23 ngày 20/9/2016 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử việc tranh chấp chia tài sản chung sau ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lâm Thị Hồng và bị đơn là ông Dương Văn Lẹ (ngụ ấp Tràm I, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) do bà Hồng và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Kết quả, TAND chấp nhận một phần kháng cáo của bà Hồng, không chấp nhận kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, sửa một phần Bản án sơ thẩm hôn nhân và gia đình số 05 ngày 20/5/2016 của TAND huyện Vĩnh Lợi. Theo đó, Tòa chấp nhận yêu cầu khởi kiện chia tài sản chung sau ly hôn của bà Hồng và ông Lẹ. Công nhận chia cho bà Hồng, ông Lẹ diện tích đất tại các thửa theo tờ bản đồ hoặc mảnh trích đo địa chính (số 05-2015 của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường, biên bản khảo sát kèm theo bản vẽ ngày 8/9/2016) có vị trí, số đo rõ ràng, cụ thể.

Sau khi Bản án phúc thẩm số 23 có hiệu lực pháp luật, Cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Vĩnh Lợi tổ chức thi hành án theo đúng trình tự thủ tục quy định và bàn giao tài sản cho bà Hồng, ông Lẹ theo đúng vị trí, diện tích, ranh mốc giới bản án tuyên. Trong đó, phần diện tích đất ông Lẹ đã chuyển nhượng cho những người khác không đúng quy định, Cơ quan THADS phải lấy một phần để thi hành án cho bà Hồng; phần diện tích đất còn lại 4.491m2 (nhiều thửa) ông Lẹ đồng ý chuyển nhượng cho ông Phan Thanh Tùng (ấp Giồng Bướm A, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) và Cơ quan THADS huyện Vĩnh Lợi thu tiền để thi hành theo bản án nhằm chấm dứt vụ việc.

Trên cơ sở mua tài sản từ Cơ quan THADS, ông Tùng làm hợp đồng chuyển nhượng để làm Giấy CNQSDĐ và được Chủ tịch UBND xã Châu Thới ký chứng thực theo quy định. Phần diện tích đất này có trên Giấy CNQSDĐ do ông Lẹ đứng tên và cũng được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lợi ký duyệt ngày 21/8/2017 tại mảnh trích đo địa chính số 41-2017. Tuy nhiên, khi ông Tùng mang hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lợi để xin cấp Giấy CNQSDĐ thì nơi đây không tiếp nhận với lý do: phải có ý kiến của bà Hồng và đã thông qua với Sở Tài nguyên - Môi trường?!

Ông Tùng rất bức xúc và làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng với nội dung là lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lợi không tiếp nhận hồ sơ (để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông theo quy định pháp luật) là không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; cố tình nhũng nhiều, gây phiền hà cho người dân.

Thiết nghĩ, vụ việc này cần phải được cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Đồng thời, có biện pháp xử lý những người làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.