Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bạc Liêu: Nhiều mô hình hay được nhân rộng trong toàn quốc

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 15:52

Giữ gìn trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ đặc biệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong tình hình mới. Trong đó, quần chúng nhân dân vừa là lực lượng rộng lớn nhất tham gia công cuộc này, vừa là chủ thể thụ hưởng, an tâm sống, lao động và học tập trong một xã hội thanh bình.

Mô hình Tuyến kênh an toàn giao thông ở xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) đang phát huy hiệu quả.

Công an tỉnh trao thưởng cho các cá nhân tham gia bắt kẻ trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2014. Ảnh: N.Q

Giúp công an lập chiến công

Lực lượng vũ trang nhân dân đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự xã hội. Để hoàn thành trọng trách đó, quân đội và công an phải dựa vào nhân dân, đó là quan điểm xuyên suốt của Đảng.

Tại Bạc Liêu, trong những chiến công của lực lượng công an luôn có sự ủng hộ, chở che, giúp đỡ của người dân. Người dân tham gia cùng công an các cấp phòng ngừa tội phạm, quản lý, giáo dục, cải tạo các loại tội phạm để thu hẹp dần đối tượng phạm tội. Người uy tín trong cộng đồng, dòng tộc có tiếng nói quan trọng tác động đến người lầm lỗi trên con đường hoàn lương. Quần chúng nhân dân sống, lao động ở tất cả các địa bàn nên đây là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của chính quyền để sớm phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, giúp lực lượng công an truy bắt tội phạm.

Đơn cử như mới đây (ngày 27/6/2017), hai người dân ở ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình đã giúp công an phát hiện, bắt giữ kẻ trộm mô tô khi chúng đang đi tiêu thụ tài sản. Sáng hôm đó, anh Lê Quốc Tuấn và Lý Quốc Cường thấy hai người đang ngồi thay biển số mô tô có biểu hiện nghi vấn, nên đã điện báo Công an xã. Khi hai đối tượng bỏ chạy, các anh cùng công an đuổi bắt. Ngoài ra, quần chúng nhân dân còn tích cực tham gia giám sát, đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh. Diễn đàn công an xã, cảnh sát khu vực lắng nghe ý kiến nhân dân hầu hết đều nhận được nhiều tiếng nói chân tình và thẳng thắn của người dân.

Tổ chức mô hình cho dân tham gia

Để tập hợp, phát huy vai trò, sức mạnh to lớn của quần chúng, hệ thống chính trị (mà giữ vai trò chính là ngành Công an) đã lập ra nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) để nhân dân tham gia. Ngày 1/12/2011, Ban Bí thư Trung ương Đảng có Chỉ thị 09/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong tình hình mới. Ban Bí thư đánh giá hoạt động này đã “khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội”.

Ở Bạc Liêu, phong trào TDBVANTQ không ngừng lớn mạnh, tạo bước đột phát về xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân, chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT ở cơ sở. Công tác này luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền. Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) có Kế hoạch 17-KH/TU ngày 24/6/2013 về xây dựng mỗi đảng viên là tuyên truyền viên hạt nhân ở cơ sở; xây dựng mỗi đoàn viên, hội viên thành lực lượng tuyên truyền viên xung kích ở cơ sở. UBND tỉnh có Quyết định 05/2014/QĐ-UBND ban hành Quy định về xây dựng hộ gia đình, khóm, ấp, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT…

Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng gần 30 mô hình quần chúng giữ gìn ANTT, an toàn xã hội, trong đó có 6 mô hình được Bộ Công an đánh giá đang phát huy hiệu quả tốt, nhân rộng trong toàn quốc học tập, vận dụng. Điển hình như mô hình Tổ tự quản dòng tộc về ANTT ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) ra đời cuối năm 2011 trong vùng dân tộc Khmer, đã nhân rộng ra phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), xã Lộc Ninh, xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân)… Các mô hình Người hoàn lương, Tổ ngư dân tự quản về ANTT, Cổng ANTT, Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT… đều đã nhân rộng ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Không ngừng củng cố, nâng chất mô hình hiện có, mạnh dạn loại bỏ mô hình hoạt động kém hiệu quả, đồng thời thiết lập mô hình mới để phù hợp với nhiều nhóm quần chúng, đó là cách mà Bạc Liêu thực hiện. Tổ tài xế taxi tự quản về ANTT do Công an TP. Bạc Liêu lập cuối tháng 7/2017 là một mô hình mới. Tại lễ ra mắt tổ này, Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu 115 thành viên thuộc 4 hãng taxi phải mạnh dạn đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm có liên quan đến ANTT, các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.

Bảo vệ cái tốt, cái thiện

Trong tiến trình phát triển của phong trào TDBVANTQ đã xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu. Họ là nhân tố tích cực bảo vệ cái tốt, cái thiện, tiếp lửa cho phong trào. Đó là các anh Phan Văn Vẹn, Trương Phước Thành (TP. Bạc Liêu) đã nhiều lần phát hiện, truy bắt đối tượng cướp giật, số đề, gây rối trật tự công cộng. Hay anh Nguyễn Quốc Việt gần 20 năm giữ gìn trật tự trên địa bàn phường 3 (TP. Bạc Liêu), kịp thời phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn từ nơi khác đến ẩn náu, bắt quả tang nhiều vụ trộm… Chị Phan Hồng Thắm ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) tay không truy bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản công dân ngay trong đêm.

Dưới sự phụ trách của chị Châu Thị Lan, câu lạc bộ (CLB) Nữ phòng chống tội phạm ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải) đã góp phần làm cho địa bàn không xảy ra trường hợp xâm hại tình dục trẻ em. Từng thành viên CLB đến các gia đình có con em trong độ tuổi vị thành niên hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ mình và mạnh dạn tố giác hành vi dâm ô, xâm hại tình dục. CLB được chọn báo cáo điển hình tại hội thảo tuyên truyền phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em do Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 28/7/2017.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, truy tố tội phạm, tệ nạn xã hội, nên tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Song, UBND tỉnh cũng đánh giá một số loại tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng (nhất là tội hiếp dâm trẻ em), tội phạm trộm cắp tài sản tuy có giảm nhưng còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (gần 48%) và xảy ra ở hầu hết các khu dân cư), các loại tệ nạn xã hội tăng, tình hình khiếu kiện còn diễn biến phức tạp. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình tổ hòa giải và mô hình quần chúng tham gia bảo vệ ANTT đang hoạt động hiệu quả.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.