Phước Long: Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu huyện nông thôn mới

Thứ Hai, 26/03/2018 | 16:40

Trong tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, Phước Long là huyện đầu tiên của tỉnh phấn đấu đến năm 2020 cơ bản không còn xảy ra tranh chấp, khiếu kiện đông người, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Vì vậy, cần xây dựng lực lượng công an, quân sự từ xã đến ấp vững mạnh toàn diện, đảm bảo giữ gìn tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong đó vai trò của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) ở địa phương đang trở nên quan trọng.

Tiểu đội Dân quân cơ động nữ huyện Phước Long diễn tập sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: N.Q

Theo kế hoạch công tác DQTV năm 2018, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV phải đạt từ 22% trở lên so với tổng số DQTV trong tỉnh; giữ vững 100% chi bộ quân sự có cấp ủy; xây dựng chi bộ quân sự 8/8 xã, thị trấn trong sạch vững mạnh; xây dựng chi đoàn quân sự trong lực lượng dân quân cơ động đạt 100% xã, thị trấn… Đội ngũ cán bộ DQTV thường xuyên được củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Theo đánh giá của Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phước Long, đa số DQTV của huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao; phát huy tốt vai trò gương mẫu, vận động gia đình, người thân, nhân dân chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào cách mạng ở địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng này còn góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tích cực đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch ở cơ sở.

DQTV của huyện Phước Long đã thực hiện tốt việc nắm tình hình địa bàn, hoạt động của các đối tượng, kịp thời phản ảnh, đề xuất lãnh đạo, chỉ huy xử lý một số vụ việc phức tạp xảy ra. Đồng thời thực hiện tốt việc nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; thường xuyên duy trì các chế độ sẵn sàng chiến đấu, tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Để đáp ứng yêu cầu của huyện nông thôn mới, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện quy trình tổ chức, xây dựng lực lượng DQTV chặt chẽ, công khai, dân chủ ngay từ cơ sở. Công tác rà soát, đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi theo luật định và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ DQTV, kết nạp DQTV mới, chuyển ra đối với số cán bộ, chiến sĩ đã hết tuổi, hoàn thành nghĩa vụ được thực hiện nghiêm túc, nền nếp. Ban CHQS các cấp trong huyện cũng luôn đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để lực lượng này nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, chấp hành đúng điều lệnh quân đội.

Trung tá Trần Phát Đạt, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Phước Long, cho biết: Việc huấn luyện DQTV được huyện chỉ đạo tiến hành toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; nội dung sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng lực lượng, gắn với thực tế địa bàn. Hàng năm, cơ quan quân sự hai cấp đều xây dựng kế hoạch huấn luyện cho 100% đơn vị DQTV, huy động cao nhất quân số tham gia huấn luyện. Trong huấn luyện, các đơn vị, địa phương cơ sở bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”…

Qua hoạt động thực tiễn, lực lượng DQTV huyện Phước Long thật sự là lực lượng quan trọng trong thực hiện công tác quân sự - quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở cơ sở.

TẤN ĐẠT 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.