Phường 7, TP. Bạc Liêu: Phát huy sức mạnh nhân dân trong giữ gìn trật tự xã hội

Thứ Tư, 08/08/2018 | 16:55

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an trong tỉnh đã vận dụng linh hoạt quan điểm này để giáo dục, vận động, tập hợp, tổ chức nhân dân tham gia. Phường 7 (TP. Bạc Liêu) là một trong những địa phương làm tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cán bộ, công chức, quần chúng nhân dân tham gia hội thao Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lần thứ XIII - 2018 do UBND phường 7 tổ chức (ảnh trên) và thi điền kinh tại hội thao (ảnh dưới). Ảnh: N.Q

Vừa qua, UBND phường 7 tổ chức hội thao kỷ niệm 13 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2018). Hơn 100 vận động viên các phường, xã thuộc thành phố tham gia thi đấu. Hội thao nhằm gắn chặt hơn tình đoàn kết giữa nhân dân với chính quyền cơ sở, tạo cầu nối giữa cán bộ và nhân dân ngày càng gần gũi trong các hoạt động, bao gồm đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn dân cư.

Phường 7 có 17.300 người dân sinh sống và là cửa ngõ đi vào trung tâm TP. Bạc Liêu. Nơi đây có bến xe của tỉnh, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như: khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê… Do đó, từng lúc, từng nơi tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động phức tạp cả về quy mô và thủ đoạn. Tội phạm thường nhắm vào khu vực nhà cho thuê tháng không có người trông coi, các khu dân cư nằm trong dự án tiếp giáp với các địa bàn giáp ranh. Còn tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là hành vi đánh bài, số đề, đá gà gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Công an phường 7 đã xây dựng, củng cố, nâng chất mô hình Tổ nhân dân tự quản về ANTT trong nhà cho thuê và các mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT khác. Nhà cho thuê có từ 15 phòng trở lên thì bầu ra tổ tự quản (đến nay có 52 tổ), còn dưới 15 phòng thì chủ nhà cho thuê tự quản lý. Định kỳ vào ngày 4 hàng tháng, Công an phường mời các tổ tự quản cùng chủ khách sạn, nhà hàng, nhà trọ lên hội trường UBND phường sinh hoạt. Các tổ tự quản, cơ sở kinh doanh lưu trú báo lại những vấn đề cần lưu ý, hay nêu lên kiến nghị với chính quyền cơ sở. Công an phường cung cấp thông tin tình hình, thủ đoạn mới của bọn tội phạm đang hoạt động trên địa bàn thành phố để người dân nắm, cảnh giác phòng ngừa. Thỉnh thoảng, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh huấn luyện nghiệp vụ cho các thành viên các tổ tự quản.

Cùng với đó, phường vận động, hướng dẫn trên 80 chủ nhà cho thuê, tổ tự quản lắp đặt camera giám sát khu vực cho thuê (cả hướng vào và hướng ra) để kịp thời phát hiện đối tượng lạ mặt. Từ nay đến cuối năm, phường phấn đấu có thêm 15 cơ sở đầu tư, lắp đặt thiết bị này. Anh Hải Lý, chủ một căn hộ cho thuê trên đường Trần Huỳnh cho biết, trước khi gia đình lắp camera giám sát, tình hình ANTT phòng trọ cũng khá ổn bởi cơ sở thực hiện 3 quy định: lựa chọn kỹ người thuê phòng, ưu tiên hộ gia đình người lao động; không được ăn nhậu trong phòng trọ dưới bất kỳ hình thức nào; 22 giờ đêm là khóa cửa rào khu vực phòng cho thuê.

Còn tại Bến xe tàu Bạc Liêu, Tổ xe honda ôm (do phường thành lập 15 năm qua) vẫn hoạt động hiệu quả. Tổ có trên 90 thành viên, chia làm 3 nhóm hoạt động suốt ngày đêm. Thành viên của tổ trong lúc đưa đón hành khách ra vào bến xe vừa tham gia giữ gìn trật tự tại bến. Đầu năm 2018, trong lúc đón khách từ chuyến xe Cần Thơ xuống, các thành viên trong tổ phát hiện một phụ nữ bấm dây chuyền của bé 2 tuổi đang được mẹ ẵm. Đối tượng lập tức bị đưa vào văn phòng Ban quản lý Bến xe tàu để giao cho công an phường xử lý. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Tổ phó Tổ xe honda ôm, từ khi có tổ tự quản thì không còn cảnh tranh giành khách, ngược lại các thành viên biết chia sẻ với nhau và tình nguyện giữ gìn ANTT.

Trên địa bàn phường 7 có khu dân cư Tràng An với hàng trăm hộ dân sinh sống. Chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư dự án khu dân cư này thực hiện mô hình doanh nghiệp đỡ đầu tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT. Phường cử 8 dân phòng đóng 3 chốt ở 3 ngả đường dẫn vào khu dân cư, còn doanh nghiệp hỗ trợ 3 triệu đồng/người/tháng. Vì vậy, dù khu dân cư nằm ở địa bàn giáp ranh, phức tạp về trật tự xã hội, đôi lúc có xảy ra trộm cắp tài sản, song cư dân nơi đây khá an tâm.

Dựa vào dân, phát huy sức mạnh của dân và phục vụ dân là yếu tố then chốt để lực lượng công an thực hiện thắng lợi công cuộc bảo vệ ANTT. Nhiều năm liền Bạc Liêu giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại môi trường thuận lợi cho kinh tế, văn hóa, xã hội tăng trưởng, phát triển, nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo và nâng tầm vị thế của tỉnh. Bên cạnh các lực lượng vũ trang giữ vai trò nòng cốt, thì lực lượng quần chúng cũng đã có những đóng góp to lớn tạo nên những thành tựu này.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.