Sử dụng flycam: Phải được cấp giấy phép hoạt động

Thứ Sáu, 20/10/2017 | 16:34

Sử dụng máy bay không người lái cỡ nhỏ để quay phim, chụp ảnh (flycam) không còn xa lạ ở Bạc Liêu. Song, ở tỉnh hiện nay chỉ có một tổ chức được cấp giấy phép, còn lại đều hoạt động “chui”.

Ảnh minh họa: B.T

Vài năm trở lại đây, các thiết bị đồ chơi điều khiển từ xa, máy bay không người lái như drone, flycam đã trở thành trào lưu mới của người yêu công nghệ. Theo một người chơi flycam, Bạc Liêu có khoảng 5 chiếc flycam, người sử dụng “nhuyễn” nhất thiết bị này là anh Điền (đường Võ Thị Sáu, phường 3, TP. Bạc Liêu). Giá một chiếc flycam khoảng vài chục triệu đồng, nên việc sở hữu thiết bị này cũng không quá tầm. Dự báo thời gian tới lượng người sử dụng flycam ở tỉnh sẽ tăng lên. Thiết bị này điều khiển bằng định vị vệ tinh GPS, thường bay xa khoảng 8km và độ cao tối đa 500m.

Người chơi flycam ở Bạc Liêu chủ yếu sử dụng nó để chụp ảnh nghệ thuật, quay phim dịch vụ đám cưới, sự kiện khánh thành, khai trương… Tay máy trẻ Lê Thái Dương (huyện Hòa Bình) đã đoạt giải nhì cuộc thi ảnh flycam quốc tế năm 2017 với tác phẩm "Thiếu nữ hái bông súng" được chụp từ trên cao. Tác giả này từng dùng flycam quay lễ khai trương Khách sạn New Palace (TP. Bạc Liêu).

Theo quy định, để sử dụng thiết bị drone, flycam, tổ chức, cá nhân sở hữu phải làm hồ sơ cấp phép bay gửi Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân. Song đến thời điểm này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác nhận chỉ có Tổ chức GIZ của Đức đang thực hiện dự án ở Bạc Liêu được cấp phép bay phục vụ khảo sát rừng phòng hộ ven biển. Còn các cá nhân, tổ chức khác đều sử dụng flycam không phép. Theo Công ty Luật T&Q (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh), giá dịch vụ làm hồ sơ cấp phép bay flycam của doanh nghiệp là 15 triệu đồng/giấy phép, có giấy phép trong 5 - 7 ngày.

Theo Điều 14, Thông tư 35 năm 2017 của Bộ Quốc phòng (có hiệu lực từ ngày 30/3/2017), người sử dụng flycam vi phạm các quy định trong quản lý, hiệp đồng, điều hành hoạt động bay sẽ bị xử lý hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trước đó, Bộ Quốc phòng ban hành Công văn 6321/BQP-TM ngày 21/7/2015 về tăng cường quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ. Văn bản này nhắc lại các quy định đã nêu trong Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, ở một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện hoạt động bay siêu nhẹ có tính tự phát. Hoạt động này tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm cho các hoạt động bay quân sự và dân dụng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để thả truyền đơn, tờ rơi, chất cháy, chất nổ, đe dọa đến an ninh - quốc phòng. Vì vậy, cá nhân, tổ chức đang sử dụng flycam cần nghiêm túc chấp hành quy định xin cấp phép sử dụng flycam để giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn.

MẠNH QUÂN

Theo Thông tư 35 năm 2017 của Bộ Quốc phòng, việc quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ được giao cho UBND cấp tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chỉ huy các đơn vị bảo vệ khu vực làm việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.