Thấy gì qua những sự cố cháy liên tiếp xảy ra

Thứ Hai, 25/09/2017 | 17:44

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) thuộc Công an tỉnh, số vụ cháy nhà trong 9 tháng của năm 2017 trên địa bàn tỉnh nhiều hơn cả năm 2016, làm 3 người bị thương, gây thiệt hại gần 7,6 tỷ đồng. Trong 9 tháng qua, cả tỉnh xảy ra 22 vụ cháy.

Hiện trường vụ cháy cửa hàng đồ chơi Baby (phường 7, TP. Bạc Liêu) ngày 13/9/2017. Ảnh: N.Q

Năm 2016, số vụ cháy là 18, tăng 1 vụ so với năm 2015. Như vậy số vụ cháy tăng liên tục trong 2 năm qua. Phần lớn các vụ cháy đều có nguyên nhân từ sự cố sử dụng điện sinh hoạt như vụ cháy tiệm tạp hóa ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi); gần đây nhất là vụ cháy cửa hàng đồ chơi Baby (phường 7, TP. Bạc Liêu). Số ít có nguyên nhân từ việc dùng gas trong đun nấu như vụ cháy quán ăn Ngoại tôi của chị em bà Nguyễn Thị Bích Thủy (55 tuổi) và Nguyễn Thị Bích Thảo (43 tuổi) ở xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình.

Qua các vụ cháy, bộc lộ nhiều vấn đề cần phải lưu ý, đầu tiên là ý thức của người dân. Đại tá Nguyễn Thành Đông, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết ý thức của nhân dân còn kém, thậm chí là bỏ mặc trong việc phòng ngừa cháy nổ. Đường dây dẫn điện, việc sử dụng thiết bị điện… không đảm bảo an toàn, như tiết diện dây dẫn nhỏ so với tổng công suất của các thiết bị điện, không được bảo dưỡng. Thêm vào đó, nhiều ngôi nhà được cải tạo thành nơi vừa ở vừa mua bán, hàng hóa sắp xếp bít lối đi. Còn tại các khu dân cư, khoảng trống giữa hai dãy nhà liên kế thường bị chiếm dụng, đồng nghĩa với việc lối thoát hiểm cũng không còn.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống cháy, nổ, sử dụng điện an toàn đã được đẩy mạnh. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã lắp dựng 12 bảng ảnh cổ động, phát hơn 4.400 tờ rơi tuyên truyền, phối hợp thực tập phương án chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh… Hướng dẫn người dân cách kéo dây điện đúng kỹ thuật, nhắc nhở ra khỏi nhà phải tắt thiết bị điện, tắt bếp, khóa van bình gas…

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Bạc Liêu cũng đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí, tổ chức Đoàn để thực hiện công tác này. Tuy nhiên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và doanh nghiệp đều thừa nhận “còn khá nhiều khách hàng sử dụng điện chưa tiếp cận được với các hoạt động truyền thông, hoặc nếu có thì cũng với tần suất rất ít”. Cho nên, người dân phải tự quản, tự phòng là chính.

Trong nhiều vụ cháy, việc chữa cháy và cứu nạn bị chậm do hộ gia đình lắp cửa cuốn. Khi có cháy xảy ra, nguồn điện bị hư, hoặc bị cúp thì không thể đóng, mở cửa cuốn. Lực lượng chữa cháy phải mất thời gian khá lâu để phá cửa tiếp cận đám cháy. Từ đó, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng loại cửa này.

Hiện nay, nguồn nước chữa cháy cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên ở các khu dân cư, các đô thị cần xây lắp trụ nước phục vụ chữa cháy nhiều hơn. Và một điều cần lưu ý: hộ kinh doanh, hộ gia đình nên mua bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tai nạn điện. Đây là những loại bảo hiểm không bắt buộc, nhưng nếu mua, khi có sự cố, bà con sẽ được chia sẻ rủi ro.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.